เพลิงไหม้โรงงานรีไซเคิล เริ่มลดความรุนแรง จ.สมุทรสาคร

View icon 72
วันที่ 6 ก.ย. 2567 | 16.04 น.
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - เหตุเพลิงไหม้โรงงานรีไซเคิล เริ่มลดความรุนแรง แต่ควันดำยังลอยฟุ้ง ชาวบ้านต้องอพยพ เพราะอยู่อาศัยไม่ได้

เพลิงไหม้โรงงานรีไซเคิล เริ่มลดความรุนแรง
กรณีเหตุเพลิงไหม้บริษัทรับซื้อและผลิตพลาสติก พื้นที่หมู่ 6 ตำบลบางหญ้าแพรก จังหวัดสมุทรสาคร ตั้งแต่กลางดึกที่ผ่านมา เบื้องต้นยังไม่ทราบสาเหตุว่าเกิดจากอะไร ต้องควบคุมเพลิงให้สงบ ก่อนเรียกเจ้าของบริษัทมาสอบถาม และให้เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานเข้าตรวจสอบ

โดยสถานการณ์ล่าสุด เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงให้อยู่ในวงจำกัด และทำให้เปลวเพลิงลดระดับต่ำลงมา ด้วยการใช้รถแบ็กโฮเคลียร์กองวัสดุที่ทับถมอยู่ด้านบน พร้อมฉีดน้ำและโฟมควบคู่ แต่วิธีนี้ส่งผลให้มีกลุ่มควันดำพวยพุ่ง ทำให้ชาวบ้านโดยรอบเกิดความวิตกกังวล

ควันดำลอยฟุ้ง ชาวบ้านอพยพ-อยู่ไม่ได้
จากเรื่องควันดำ ทำให้เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล กองสาธารณสุขเทศบาลตำบลบางหญ้าแพรก และเจ้าหน้าที่ อสม. ย้ายชาวบ้านที่สุขภาพร่างกายไม่แข็งแรง เช่น ผู้ป่วยติดเตียง และผู้ที่มีปัญหาระบบทางเดินหายใจ ไปอยู่ที่สำนักงานเทศบาลเป็นการชั่วคราว

คาดเพลิงจะสงบภายในวันนี้
เบื้องต้นเจ้าหน้าที่คาดว่าจะสามารถดับเพลิงให้เสร็จสิ้นได้ภายในวันนี้ ส่วนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตรวจวัดคุณภาพอากาศรอบโรงงาน ระยะ 500 เมตร, 2 กิโลเมตร และ 3 กิโลเมตร ไม่พบค่ามลพิษที่ส่งผลต่อสุขภาพประชาชน แต่แนะนำประชาชนที่อยู่ในพื้นรอบ ๆ โรงงาน ให้อยู่ในบ้าน และปิดประตูหน้าต่างให้มิดชิด หากจำเป็นต้องออกจากบ้าน ให้สวมหน้ากากอนามัย

ชาวบ้านเคยร้อง แต่ไม่มีใครมาตรวจสอบ
มีชาวบ้านให้ข้อมูลกับทีมข่าวว่า โรงงานแห่งนี้เคยร้องเรียนมาแล้วหลายครั้ง เพื่อให้หน่วยงานรัฐเข้ามาตรวจสอบ ทั้งเรื่องลักลอบปล่อยน้ำเสีย กลิ่นเหม็น และปัญหาอื่น ๆ แต่ไม่มีความคืบหน้า ล่าสุดเมื่อประมาณ 4-5 เดือนที่ผ่านมา โรงงานนำยางรถยนต์เก่าเข้ามาจำนวนมาก เพื่อทำน้ำมัน มีการเตรียมสร้างถังเก็บน้ำมันขนาดใหญ่ไว้ใกล้กับชุมชนอีกด้วย

ขณะที่ชาวบ้านกลัวว่าจะเกิดไฟไหม้ จึงแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบ แต่ก็ปล่อยปละละเลย กระทั่งเกิดไฟไหม้ จึงอยากให้มีการตรวจสอบ และดำเนินการกับโรงงานที่ฝ่าฝืนกฎหมายอย่างจริงจัง หากปล่อยไว้แบบนี้อีก ไม่รู้ว่าจะเกิดเหตุซ้ำรอยอีกหรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง