จีน สั่งอพยพประชาชนกว่า 400,000 คน ในเกาะไหหลำ เตรียมรับมือพายุไต้ฝุ่นยางิ

จีน สั่งอพยพประชาชนกว่า 400,000 คน ในเกาะไหหลำ เตรียมรับมือพายุไต้ฝุ่นยางิ

View icon 304
วันที่ 6 ก.ย. 2567 | 19.17 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
วันนี้ (6 ก.ย. 67) พายุไต้ฝุ่นยางิ ซึ่งเป็นพายุที่รุนแรงที่สุดในเอเชียในปีนี้ ได้พัดขึ้นฝั่งที่ชายฝั่งมณฑลไหหลำของจีนแล้ว ทำให้เกิดลมกระโชกแรงและฝนตกหนัก

สื่อของรัฐจีนรายงานว่า ทางการจีนได้สั่งอพยพประชาชนราว 400,000 คน และทั้งรถไฟ เรือ และเที่ยวบินในพื้นที่ดังกล่าวถูกระงับการให้บริการเป็นวันที่ 2 ในขณะที่โรงเรียนบางแห่งทางภาคใต้ของประเทศยังคงปิดทำการ เนื่องจากพายุไต้ฝุ่นยางิกำลังเคลื่อนตัวเข้าใกล้

โดยพายุไต้ฝุ่นยางิมีกำลังแรงขึ้นเป็น 2 เท่าหลังจากที่สร้างความเสียหายในภาคเหนือของฟิลิปปินส์เมื่อต้นสัปดาห์นี้ ปัจจุบันมีความเร็วลมใกล้ตาพายุถึง 240 กม. ต่อชม. ซึ่งนักอุตุนิยมวิทยาระบุว่า พายุไต้ฝุ่นยางิอาจทำให้เกิดความเสียหายร้ายแรงในไหหลำและมณฑลกวางตุ้งซึ่งเป็นมณฑลที่มีประชากรมากที่สุดของจีนด้วย

ทั้งนี้ตั้งแต่วันที่ (5 ก.ย.67) พื้นที่บางส่วนของภูมิภาคเริ่มเผชิญกับฝนตกหนักและลมกระโชกแรง หน่วยงานอุตุนิยมวิทยาของจีนคาดว่าปริมาณน้ำฝนอาจจะสูงถึง 500 มม.

ไหหลำซึ่งมีชื่อเสียงจากหาดทรายสวยงามและน้ำทะเลใส มักประสบกับพายุไต้ฝุ่นอยู่บ่อยครั้ง แต่สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ตั้งแต่ปี 1949-2023 มีไต้ฝุ่น 106 ลูกพัดถล่มไหหลำ แต่มีเพียง 9 ลูกที่ถูกตจัดประเภทเป้นซูเปอร์ไต้ฝุ่นเหมือนยางิ ซึ่งทางการจีนเชื่อว่า พายุไต้ฝุ่นยางิจะเป็นพายุไต้ฝุ่นที่รุนแรงที่สุดที่พัดถล่มชายฝั่งทางใต้ในรอบ 10 ปี

คาดว่าพายุยางิจะพัดขึ้นฝั่งอีกครั้งในเวียดนามตอนเหนือในช่วงค่ำวันที่ 7 ก.ย. นี้ โดยพายุไต้ฝุ่นกำลังอ่อนกำลังลง โดยทางการท้องถิ่นเวียดนามสั่งประชาชนนับหมื่นคนในจังหวัดไฮฟองและท้ายบิ่ญไปยังพื้นที่ปลอดภัยภายในวันที่ 6 ก.ย.

สื่อเวียดนามรายงานว่ากองทัพได้ระดมเจ้าหน้าที่กว่า 460,000 นายเพื่อช่วยจัดการผลกระทบของพายุ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรของเวียดนามเตือนว่าพายุอาจพัดถล่มพื้นที่ที่มีความสำคัญต่อการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของภูมิภาค

ขณะที่สำนักงานการบินพลเรือนของเวียดนามกล่าวว่า สนามบิน 4 แห่งทางตอนเหนือของประเทศ รวมถึงสนามบินนานาชาติโหน่ยบ่ายของฮานอย จะปิดให้บริการในวันที่ 7 ก.ยง เพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบของพายุ