เตือนภัยพิษสุนัขบ้า ฟักตัว 2 ปี เสียชีวิต

View icon 143
วันที่ 7 ก.ย. 2567 | 05.16 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - ชายอายุ 60 ปี ที่จังหวัดสมุทรปราการ ถูกหมาที่เลี้ยงไว้กัดเมื่อ 2 ปีก่อน แต่ไม่ไปฉีดวัคซีน กระทั่งต้นเดือนนี้เสียชีวิต

เป็นเรื่องราวที่อย่าชะล่าใจ ถ้าถูกหมาที่เลี้ยงไว้ในบ้านกัด ควรรีบไปพบแพทย์ เคสนี้เกิดขึ้นกับคุณลุงอายุ 60 ปี เสียชีวิตด้วยโรคพิษสุนัขบ้า ลูกชายให้ประวัติว่า พ่อถูกหมาที่เลี้ยงไว้กัดเมื่อ 2 ปีก่อน แต่ไม่ไปหาหมอ

กระทั่งช่วงต้นปี 2567 หมาที่เลี้ยงไว้ 5 ตัว ทยอยตายด้วยอาการชักเกร็งและมีน้ำลายฟูมปาก ตอนนั้นคนในบ้านไม่มีใครเอะใจ คิดว่าตายเพราะถูกวางยาเบื่อ 

คุณลุงก็ยังคงใช้ชีวิตตามปกติ แต่เช้ามืดวันที่ 1 กันยายนที่ผ่านมา เริ่มมีอาการหนาวสั่น กินน้ำไม่ได้ กลัวน้ำ หายใจไม่ออก จึงรีบพาพ่อไปโรงพยาบาล จากนั้นอาการก็ทรุดลงอย่างรวดเร็ว ผลการตรวจระบุว่า พ่อเสียชีวิตด้วยโรคพิษสุนัขบ้า

เรื่องนี้ขอให้เป็นอุทาหรณ์ โดนหมากัด อย่าคิดว่าไม่เป็นอะไร ระยะเวลาที่เชื้อพิษสุนัขบ้าอยู่ในตัวคน ประมาณ 30% อยู่ที่ 1 เดือน, 54% อยู่ที่ 1-3 เดือน, 90% อยู่ที่ 1 ปี และ 1% ระยะฟักตัวของโรคพิษสุนัขบ้าจะมากกว่า 1 ปี แตกต่างกันไป ตามตำแหน่งที่ถูกกัด ถ้าถูกกัดบริเวณใบหน้า ศีรษะ ใกล้สมอง เชื้อจะเข้าสู่สมองได้เร็ว ระยะฟักตัวสั้น

นอกจากนี้ ยังต้องดูว่าบาดแผลที่ถูกกัดรุนแรงมากหรือไม่ ถ้ารุนแรงจะทำให้เชื้อเข้าเส้นประสาทโดยตรง จะแสดงอาการช้าหรือเร็วขึ้นอยู่กับภูมิคุ้มกันผู้ป่วย เพราะฉะนั้นถ้าถูกหมา แมว กัด อย่าคิดว่าไม่เป็นอะไร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง