รายงานพิเศษ : ชาว จ.เชียงใหม่ ใจหาย ปิดตำนาน กาดสวนแก้ว

View icon 95
วันที่ 7 ก.ย. 2567 | 17.23 น.
เจาะประเด็นข่าว 7HD
แชร์
เจาะประเด็นข่าว 7HD - เมื่อวานนี้มีป้ายประกาศขายทอดตลาด อุทยานการค้ากาดสวนแก้ว ซึ่งชาวเชียงใหม่บอกว่า เสียดายและใจหาย เพราะนี่คือการปิดตำนาน ไปติดตามจากรายงานของคุณเกรียงไกร รัตนา

ชื่อกาดสวนแก้ว ไม่มีชาวเชียงใหม่คนไหนไม่รู้จักชื่อนี้ โดยเฉพาะกลุ่มคนอายุ 30 ปี ขึ้นไป หลายเรื่องราวในความทรงจำ ต้องมีกาดสวนแก้วเกี่ยวข้องอยู่ด้วย

ตัวผมเองเป็นคนเชียงใหม่โดยกำเนิด และเติบโตมาพร้อมกับยุครุ่งเรืองของกาดสวนแก้ว ที่มีทั้งตู้เกม โรงภาพยนต์ คาราโอเกะ ลานไอซ์สเก็ต และ ลานโบว์ลิ่ง ที่ถือว่าทันสมัยที่สุดในยุคนั้น

โดยอุทยานการค้ากาดสวนแก้ว เปิดกิจการเมื่อ 29 กุมภาพันธ์ 2535 ก่อนจะพัฒนาอย่างต่อเนื่องจนครองความยิ่งใหญ่ ถึงปี 2549

แต่หลังจากปี 2550 ได้มีกลุ่มทุนยักษ์ใหญ่ เริ่มเข้ามาเปิดศูนย์การค้าแข่งขัน เข้ามาแชร์ส่วนแบ่งการตลาดไปจำนวนมาก

มาในปี 2563 การระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ จนปี 2565 กาดสวนแก้วต้องปิดชั่วคราว หลังไปต่อไม่ไหวเพราะพิษเศรษฐกิจ จนมีการประกาศขายในปีนี้

ชาวเชียงใหม่ท่านนี้ บอกว่ากาดสวนแก้วคือสถานที่ ทำให้ผู้คนได้มาเจอกัน เพราะย้อนเวลากลับไปกาดสวนแก้ว คือแหล่งรวมตัวของวัยรุ่นในยุคนั้น

สำหรับหลายคน กาดสวนแก้วคือจุดที่ทำให้เริ่มต้นชีวิต การทำงานหาเงินเลี้ยงชีพ เริ่มต้นทำธุรกิจ และจุดเริ่มต้นครอบครัว ก็เกิดขึ้นที่นี่ซึ่งการปิดตำนานของกาดสวนแก้ว ทำให้เสียดายและใจหายไม่น้อย

หลังจากนี้ยังไม่มีใครทราบว่า จะมีกลุ่มทุนไหน เข้ามาลงทุนคืนชีพให้กับกาดสวนแก้ว แต่ด้วยสภาพเศรษฐกิจปัจจุบัน การลงทุนมหาศาลไม่ต่ำกว่าพันล้านบาท เป็นเรื่องยากที่จะมีใครมาลงทุน แต่กาดสวนแก้ว จะอยู่ในลิ้นชักความทรงจำของชาวเชียงใหม่ ที่ไม่มีวันเลือนหาย 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง