น้ำท่วม ชาวนาร้องขอรัฐบาลช่วยเหลือ

View icon 119
วันที่ 7 ก.ย. 2567 | 20.09 น.
ข่าวภาคค่ำ
แชร์
ข่าวภาคค่ำ - ภาคการเกษตร ได้รับความเสียหายจากสถานการณ์น้ำท่วมไปไม่น้อยกว่า 300,000 ไร่ ด้านสมาคมชาวนา เตรียมยื่น 3 ข้อเรียกร้องต่อภาครัฐ

หลังกรมชลประทาน สรุปภาวะน้ำท่วมขณะนี้ได้รับผลกระทบไปแล้ว 50 จังหวัด กลับสู่ภาวะปกติแล้ว 40 จังหวัด ล่าสุดการระบายน้ำบริเวณเขื่อนเจ้าพระยา อยู่ที่ระดับ 1,498 ลบ.ม.ต่อวินาที

พื้นที่การเกษตรส่วนใหญ่ได้รับผลกระทบโดย นายปราโมทย์ เจริญศิลป์ นายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย เรียกร้องความช่วยเหลือและแนวทางดูแลจากหน่วยงานจากภาครัฐ

เบื้องต้นได้สรุปข้อเรียกร้องเป็น 3 แนวทาง เตรียมนำเสนอต่อภาครัฐ คือ 1.ขอให้หน่วยงานภาครัฐช่วยจัดหาเมล็ดพันธุ์ข้าวมาให้ชาวนา โดยเฉพาะในพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วมได้ปลูกใหม่ 2.ต้องการให้รัฐบาลให้เงินเยียวยาชาวนาต่อไร่ เพื่อช่วยเหลือชาวนาที่ได้รับความเดือดร้อน และส่งเสริมเครื่องจักรมาช่วยลดต้นทุนการเพาะปลูก

ขณะที่สภาเกษตรกรแห่งชาติ เตรียมประชุมในวันที่ 11-12 กันยายน 2567 เพื่อสรุปความเสียหายและผลกระทบที่เกิดจากน้ำท่วมในพื้นที่ภาคการเกษตร พร้อมวางมาตรการช่วยเหลือฟื้นฟูเยียวยาเกษตรกรภายหลังน้ำลด และติดตามผลกระทบจากพายุที่จะเกิดขึ้น

เบื้องต้นคาดว่า พื้นที่การเกษตรที่ได้รับความเสียหายแล้วเกือบ 300,000 ไร่ เสียหายมากที่สุดคือนาข้าว กว่า 270,000 ไร่ รองลงมาเป็น ข้าวโพด และมันสำปะหลัง รวมทั้ง อ้อย

ด้านหอการค้าไทย ประเมินมูลค่าความเสียหาย จากสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ภาคเหนือ เบื้องต้นประมาณ 8,000 ล้านบาท หรือคิดเป็น 0.05 % ของ GDP โดยยังต้องติดตามพายุที่อาจจะเข้ามาช่วงเดือนกันยายนถึงเดือนตุลาคม หากสถานการณ์ยืดเยื้อถึง 1 เดือน และขยายวงกว้างอาจเสียหายรวมกว่าหมื่นล้านบาท