เผยภาพยานอวกาศสตาร์ไลเนอร์กลับสู่พื้นโลกอย่างปลอดภัย

View icon 61
วันที่ 7 ก.ย. 2567 | 18.07 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
มีการเผยภาพขณะยานอวกาศ "สตาร์ไลเนอร์" (Starliner) ของบริษัทโบอิ้งกำลังลงจอดบนพื้นโลกที่ "ไวต์ แซนส์ สเปซ อาร์เบอร์" (White Sands Space Harbor) ซึ่งเป็นทะเลทรายที่แห้งแล้งใน "นิว เม็กซิโก" อย่างปลอดภัย เมื่อช่วงค่ำวานนี้ ตามเวลาในท้องถิ่น โดยไม่มีนักบินอวกาศมาด้วย ซึ่งถือเป็นการปิดฉากภารกิจการทดสอบยานอวกาศ "สตาร์ไลเนอร์" เป็นระยะเวลา 3 เดือน หลังประสบปัญหาทางเทคนิค จนนักบินอวกาศที่ยานส่งขึ้นไปยังสถานีอวกาศนานาชาติ ต้องอยู่ที่นั่นจนถึงปีหน้า
            
นักบินอวกาศ "บุตช์ วิลมอร์" (Butch Wilmore) และ "ซูนี วิลเลียมส์"( Suni Williams) ซึ่งเป็นลูกเรือชุดแรก ที่บินกับยานอวกาศ "สตาร์ไลเนอร์" เมื่อเดือนมิถุนายน ยังต้องอยู่บนสถานีอวกาศนานาชาติต่อไป หลังองค์การนาซาพิจารณาเมื่อเดือนที่แล้วว่า การเดินทางกลับมายังพื้นโลกของยานสตาร์ไลเนอร์ เป็นเวลา 6 ชั่วโมง โดยใช้เครื่องขับเคลื่อนขององค์การนาซ่านั้น เสี่ยงเกินไปที่นำนักบินอวกาศกลับมาด้วย อย่างไรก็ตาม ยานอวกาศ "สตาร์ไลเนอร์" สามารถเดินทางกลับมายังพื้นโลก โดยไม่มีปัญหาใด ๆ
           
แม้ว่าภารกิจนี้ ตั้งใจให้เป็นเที่ยวบินทดสอบครั้งสุดท้าย ก่อนที่ องค์การนาซาจะรับรองยานอวกาศ "สตาร์ไลเนอร์" ให้ทำภารกิจประจำในการส่งนักบินอวกาศ แต่การตัดสินใจของหน่วยงานเมื่อเดือนที่แล้ว ที่จะไม่ให้นักบินอวกาศขึ้นแคปซูลกลับมาด้วย เนื่องจากกังวลเรื่องความปลอดภัย ซึ่งทำให้การรับรองของยานอวกาศ ยังมีความไม่แน่นอน แม้ว่ายานอวกาศจะบินกลับมาอย่างปลอดภัยแล้วก็ตาม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง