ชาวเกาหลีใต้นับหมื่นร่วมประท้วงสภาพอากาศโลก

View icon 78
วันที่ 7 ก.ย. 2567 | 18.09 น.
รอบรั้วเอเชีย
แชร์
ผู้ประท้วงชาวเกาหลีใต้กว่า 30,000 คน ออกไปรวมตัวกันในกรุง "โซล" ของเกาหลีใต้ท่ามกลางสภาพอากาศร้อนระอุ อุณหภูมิพุ่งสูงเกิน 30 องศาเซลเซียส เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยเรียกร้องให้รัฐบาลเกาหลีใต้ดำเนินการอย่างแข็งกร้าว และจริงจังมากขึ้น เพื่อต่อสู้กับภาวะโลกร้อน โดยผู้ประท้วงทั้งเด็ก และผู้ใหญ่พากันเดินขบวนประท้วงครั้งใหญ่ที่สุดของประเทศในปีนี้ จนส่งผลให้การจราจรติดขัดย่านใจกลางกรุงโซล
           
โดยการเดินขบวนเพื่อความยุติธรรมด้านสภาพอากาศครั้งนี้ ซึ่งจัดขึ้นโดยคณะกรรมการกลุ่ม 907 Climate Justice March มีขึ้นหลังศาลสูงสุดของเกาหลีใต้ตัดสินเมื่อเดือนที่แล้วว่า กฎหมายการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศของเกาหลีใต้ล้มเหลวในการปกป้องสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน และขาดเป้าหมายที่จะปกป้องคนรุ่นต่อไป ขณะที่ เกาหลีใต้ ตั้งเป้าที่จะเป็นประเทศปลอดคาร์บอน ภายในปี 2593 โดยเกาหลีใต้นับเป็นประเทศที่ก่อมลพิษจากถ่านหินมากที่สุด รองจากออสเตรเลียในบรรดากลุ่มเศรษฐกิจขนาดใหญ่ จี-20 (G20)
             
ทั้งนี้ แม้แต่กิมจิของเกาหลีใต้ก็ตกเป็นเหยื่อของการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศเช่นกัน โดยเกษตรกร และผู้ผลิตกล่าวว่า คุณภาพและปริมาณของกะหล่ำปลีดองที่ใช้ในการทำกิมจิกำลังลดลง เนื่องจากความร้อนที่เพิ่มสูงขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง