รัฐบาล อิ๊งค์ 1 สานต่อนโยบายเดิม มั่นใจอยู่ครบเทอม

View icon 104
วันที่ 8 ก.ย. 2567 | 05.11 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - นายกรัฐมนตรีใหม่ไฟแรง สั่ง ครม.เดินหน้าทำงานทันทีตั้งแต่วันนี้ พร้อมสานต่อนโยบายรัฐบาลเศรษฐา อะไรทำแล้ว ก็ทำต่อไป ปรับเปลี่ยนเล็กน้อยให้รับกับสถานการณ์ เล็งเรียกตรวจการบ้านทุกสัปดาห์

รัฐบาล "อิ๊งค์ 1" สานต่อนโยบายเดิม มั่นใจอยู่ครบเทอม
เมื่อวานนี้ นายกรัฐมนตรีแพทองธาร เรียกประชุม ครม.นัดพิเศษ เพื่อตรวจทาน ร่างนโยบายที่จะแถลงต่อรัฐสภา ในวันที่ 12-13 กันยายนนี้ ท่านนายกฯ แอบเปิดเผยมาว่า สาระสำคัญของการประชุมคณะรัฐมนตรีนัดพิเศษมีอะไรบ้าง

นโยบายส่วนใหญ่ คล้ายของเดิมเมื่อรัฐบาลของท่านอดีตนายกฯ เศรษฐา อาจจะปรับเปลี่ยนเล็กน้อย นโยบายของพรรคร่วมรัฐบาลก็ไม่ได้ต่างจากเดิมสักเท่าไร โดยจะกำหนดนโยบายระยะสั้นที่ต้องเร่งทำทันที เช่น การปรับโครงสร้างหนี้ เอสเอ็มอี การกระตุ้นเศรษฐกิจ รวมไปถึงการช่วยเหลือกลุ่มเปราะบาง ดูแลราคาพืชผลการเกษตร และการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมซ้ำซาก

ระยะกลางและระยะยาว จะเป็นการต่อยอดอุตสาหกรรมเดิม ซอฟพาวเวอร์ พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคม ระบบสาธารณูปโภค และการพัฒนาคน เป็นต้น

นายกรัฐมนตรี บอกด้วยว่า ในช่วง 3 เดือนแรก จะต้องมีผลงานออกมาให้ประชาชนเห็น ในระหว่างนี้ก็จะเรียกรัฐมนตรีเป็นรายกระทรวง เข้ามาตรวจการบ้านว่า งานที่ทำไปแล้วมีความคืบหน้าแค่ไหน หากทำได้ก็มั่นใจว่ารัฐบาลก็จะอยู่ครบเทอม คือ 3 ปีที่เหลือ แน่นอน

เมื่อวานนี้ ในระหว่างที่นายกรัฐมนตรีแถลงผลการประชุม ครม.นัดพิเศษ ก็ถูกผู้สื่อข่าวถามเรื่องข้อครหาว่า ระบอบทักษิณกลับมาอีกแล้ว พ่อเข้ามาครอบงำ ทำท่านนายกฯ ช็อตไปเหมือนกัน

นายกฯ ยิ้มแห้ง หลังถูกถาม นักร้องเรียนจองกฐินเยอะ
ส่วนที่มีหลายคนร้องเรียนให้หน่วยงานต่าง ๆ ตรวจสอบการเข้ามาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีนั้น ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ หรือที่เรียกกัรนว่า "ถูกจองกฐิน" ท่านนายกรัฐมนตรียิ้มรับคำถามนี้ แต่ยิ้มแบบแห้ง ๆ พร้อมกับอุทานว่า "คิวกฐินเลยหรือคะ" จริง ๆ ท่านฯ ก็ไม่อยากถูกร้องเรียนอะไร เพราะว่าลูกยังเล็กอยู่เลย 

"เลขาฯ เพื่อไทย" ลั่น ไม่มีใครครอบงำพรรค
นายสร​วงศ์​ เทียน​ทอง​ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ในฐานะเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ยอมรับว่า พรรคเพื่อไทยมีปัญหาด้านกฎหมาย

ดังนั้น จะทำอะไรก็ต้องรอบคอบ โดยเฉพาะการตั้ง นายทักษิณ ชินวัตร เป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ป้องกันข้อครหาเป็น "อีแอบ" นั้น ต้องดูข้อกฎหมายแต่มั่นใจว่าจะทำให้ดี ยืนยัน ทุกอย่างให้โปร่งใสที่สุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง