ทุกข์ของชาวนา สายเคเบิลห้อยพาดแปลงนาข้าว

View icon 80
วันที่ 8 ก.ย. 2567 | 17.32 น.
เจาะประเด็นข่าว 7HD
แชร์
เจาะประเด็นข่าว 7HD - ทุกข์ของชาวนา ไม่ได้เดือดร้อนจากน้ำท่วม ก็ยังต้องมาเดือดร้อนจากสายไฟฟ้าแรงสูงที่ห้อยระโยงระยางลงมาเกือบจะถึงพื้นดิน ไปหว่านข้าวดำนา จะจับให้พ้นก็กลัวถูกไฟดูดตาย วอนการไฟฟ้ามาแก้ไขให้ด้วย

ผู้ได้รับความเดือดร้อน คือ นายบุญภพ ศุภธนกำธร เป็นชาวนาบ้านท่าหลวง ตำบลท่าหลวง อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา พาผู้สื่อข่าวไปที่แปลงนาข้าวของตนเอง ชี้ให้ดูสภาพของสายเคเบิ้ล ที่ห้อยย้อยจากเสาที่ปักอยู่ในบริเวณแปลงนาข้าว กินพื้นที่ประมาณ 1 งาน 

บางจุดห้อย "ตกท้องช้าง" ขวางอยู่ริมแปลงนา นายบุญภพบอกว่า ที่เห็นสายเคเบิ้ลอยู่ในสภาพแบบนี้ คือ ตนเองนำไม้ไปค้ำไปดันสายให้สูงขึ้นไปบ้างแล้ว ถ้าไม่นำไม้ไปค้ำ สายจะห้อยต่ำกว่าที่เห็นนี้อีก ที่ต้องค้ำต้องดัน เพราะว่ารถที่จะเข้าไปเกี่ยวข้าว สีข้าว หรือรถไถ มันเข้าไม่ได้ จะทำแต่ละทีก็เสี่ยง เพราะไม่รู้ว่าสายอะไรเป็นสายอะไร  เผลอไปค้ำเอาสายที่เป็นสายไฟฟ้าเข้า ก็จะถูกไฟดูดตายเอาได้ จะตัดทิ้งให้รู้แล้วรู้รอดไป ก็จะเป็นความผิดอีก

นายบุญภพบอกอีกว่า สภาพที่เห็นอยู่นี้เป็นมานานแล้ว เคยถามเจ้าหน้าที่ ก็บอกว่าถ้ามันห้อยลงมาก็ให้ดันกลับขึ้นไป ไม่ถูกไฟฟ้าดูดหรอก แต่ชาวบ้านตาสีตาสาเขาไม่รู้ หรือเข้าใจหรอกว่าสายอะไรเป็นสายอะไร รู้แค่ว่ามันอันตราย ก็วอนขอให้หน่วยงาน หรือเจ้าของสายเคเบิล รีบมาจัดการให้เรียบร้อย จะขึงใหม่จะโยงสายใหม่ อย่างไรก็ทำไป ไม่ใช้ปล่อยเอาไว้แบบนี้ ให้ชาวบ้านต้องเสี่ยงกันเอง เพราะช่วงนี้ก็เข้าฤดูการทำนาปีแล้ว มันเดือดร้อนจริง ๆ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง