จีนสร้างฟาร์มเพาะเลี้ยง สัตว์ทะเล กลางทะเลทราย

View icon 85
วันที่ 8 ก.ย. 2567 | 18.05 น.
รอบรั้วเอเชีย
แชร์
บริษัทจีน สร้างฟาร์มเพาะเลี้ยงสัตว์ทะเล กลางทะเลทรายในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ โดยพบอัตราการรอดชีวิตสูงกว่า 99 เปอร์เซ็นต์ หลังเพาะเลี้ยงมานานกว่า 2 เดือน

ท่ามกลางพื้นที่อันกว้างใหญ่ของทะเลทรายทากลิมากัน (Taklimakan) เขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน มีบ่อเลี้ยงสัตว์ทะเลคุณภาพสูงหลากหลายชนิดพันธุ์จำนวนนับแสน เช่น หอยมุกน้ำจืด ปลากระบอกเทา ปลาเก๋า และปลาเห็ดโคน ค่อย ๆ เจริญเติบโตมานานกว่า 2 เดือน พร้อมอัตราการรอดชีวิตสูงกว่า 99 เปอร์เซ็นต์

ประธานบริษัทผลิตภัณฑ์อาหารทะเลสือสือเซียน จำกัด เปิดเผยว่า มีการปล่อยลูกปลาลงบ่อตั้งแต่วันที่ 22 มิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่งลูกปลาเหล่านี้เจริญเติบโตได้ดีจากตัวยาวเพียง 3 เซนติเมตร กลายเป็น 8-9 เซนติเมตร ในเวลาราว 2 เดือนกว่า โดยบริษัทฯ นำน้ำกร่อยในท้องถิ่นมาเติมจุลินทรีย์ให้มีคุณลักษณะเหมือนน้ำทะเลที่ได้มาตรฐานสำหรับการเพาะเลี้ยงสัตว์ทะเล โดยคาดว่าสัตว์ทะเลที่เลี้ยงกลางทะเลทรายนี้จะส่งขายตลาดได้ภายในสิ้นปีนี้

สำหรับฟาร์มเพาะพันธุ์สัตว์ทะเลกลางทะเลทรายแห่งนี้อาศัยกระบวนการรีดักชัน (Reduction) ที่เปลี่ยนน้ำกร่อยเป็นน้ำทะเล เพื่อใช้เพาะเลี้ยงสัตว์ทะเล ซึ่งต้องรักษาอุณหภูมิของน้ำให้อยู่ระหว่าง 28-30 องศาเซลเซียส ตลอดเวลา เพื่อความอยู่รอดของสัตว์น้ำที่เลี้ยงในฤดูหนาว