รายงานพิเศษ : ร้านอาหารทยอยปิดตัว เริ่มกระทบตลาดผัก

View icon 91
วันที่ 9 ก.ย. 2567 | 07.17 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ไปที่เชียงใหม่ ตอนนี้พบว่าในปี 2567 ผ่านไปครึ่งปี มีร้านอาหารปิดตัวไปจำนวนมาก ซึ่งตอนนี้เริ่มส่งผลกระทบชิ่ง ไปถึงตลาดสดแล้ว ไปลงสนามข่าวกับคุณเกรียงไกร รัตนา

ภาพปิดป้ายประกาศเซ้งร้านอาหาร เริ่มเป็นภาพที่พบเห็นได้ทั่วไป ในจังหวัดเชียงใหม่ เพราะหลังการระบาดของโรคโควิด-19 ผ่านพ้นไป แต่เศรษฐกิจภาพรวมยังไม่ดีขึ้น

และจากข้อมูลของสมาคมร้านอาหารและสถานบันเทิง จังหวัดเชียงใหม่ พบว่า ในปีนี้มีร้านอาหารน้อยใหญ่ปิดกิจการไปแล้วไม่ต่ำกว่า 100 แห่ง ทำให้กระทบไปถึงตลาดสด

พ่อค้าแม่ค้าในตลาดเมืองใหม่ บอกว่า กลุ่มลูกค้าที่มาจับจ่ายซื้อของ ส่วนใหญ่จะเป็นร้านอาหารและโรงแรมที่จะมาซื้อวัตถุดิบไปใช้ในธุรกิจ แต่จากการที่มีร้านอาหารปิดตัวไปจำนวนมาก รวมถึงโรงแรมมีการลดกำลังซื้อลง ทำให้ยอดขายหายไปมากกว่าครึ่ง

ขณะที่แม่ค้าข้าวกล่อง ที่มาจับจ่ายซื้อผักและวัตถุดิบต่าง ๆ ก็บอกว่า ตอนนี้ราคาสินค้าปรับตัวสูงขึ้น ทำให้ต้นทุนขยับไปมากกว่า 90% แต่ยังคงต้องขายราคาเดิม เพื่อไม่เป็นการเพิ่มภาระให้ลูกค้า

เศรษฐกิจในเชียงใหม่ตอนนี้ เรียกว่าเริ่มกระทบชิ่งเป็นวงกว้าง เป็นโจทย์สำคัญที่รัฐบาลชุดใหม่ ต้องเร่งแก้ไข เพราะยิ่งปล่อยไว้นาน มีแต่จะลุกลามไปภาคส่วนอื่น ๆ มากขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง