ทุก(ข์)ชีวิต : คู่ชีวิตโรครุมเร้า ไร้เงินรักษาตัว

View icon 105
วันที่ 9 ก.ย. 2567 | 12.54 น.
7 สีช่วยชาวบ้าน
แชร์
7 สีช่วยชาวบ้าน - ทุก(ข์)ชีวิต วันนี้ ส่งกำลังใจให้ "ตาอุดม" อายุ 77 ปี ที่จังหวัดระยอง กันอีกครั้ง หลังช่อง 7HD นำเสนอข่าวเรื่องที่ตาเป็นโรคไต แล้วไม่มีเงินค่ารถไปรักษา จนถึงตอนนี้ยังคงท้อแท้...ถึงขั้นเอ่ยปากว่าอยากยอมแพ้กับชะตากรรม 

ท้อแท้กับชะตาชีวิต ตาอายุ 77 ปี เอ่ยปาก..อยากยอมแพ้กับโรคภัยที่เผชิญ ไตวายเรื้อรัง ต้องฟอกไตตลอดชีวิต แม้มีสิทธิ์การรักษาที่ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย แต่อุปสรรคใหญ่ คือ การเดินทาง จะไปหาหมอตามนัดถี่ ๆ ได้อย่างไร เมื่อเงินค่ารถไม่มี สังขารนี้ไร้เรี่ยวแรงทำงาน อุปกรณ์ทำกินต่าง ๆ ที่เคยใช้เลี้ยงชีพ ก็ขายเอาเงินมารักษาตัวจนเกลี้ยง

ยังดีที่มีหน่วยงานท้องถิ่นคอยช่วย มารับไปหาหมอบ้าง แต่ตาก็รู้สึกเกรงใจในวันหยุด หากจำเป็นต้องไปหาหมอก็ไม่กล้ารบกวน รู้สึกว่าตัวเองเป็นภาระของสังคม แล้วยังเป็นภาระให้กับคู่ชีวิต อายุ 57 ปี ที่ก็มีสุขภาพย่ำแย่ไม่ต่างกัน...ถอดใจ ถึงขั้นเตรียมพูดสั่งเสียกันไว้

ชายชราป่วยโรคไตกับคู่ชีวิตที่เป็นโรคลมชัก ช่วยกันสู้จนถึงที่สุด ย้อนเล่า เคยพยายามประคองกันเดินไปหาหมออย่างทุลักทุเล เพราะไม่มีค่ารถและไม่อยากรบกวนใคร แต่สุดท้ายพากันไปล้ม หัวบวมปูด มีร่องรอยให้เห็น

ยังฝังใจ...กลัวพากันล้มอีก จนทุกวันนี้ก็ยังไม่กล้า แม้แต่จะพากันไปเข้าห้องน้ำที่บ้าน

ยังไม่รู้ จะสู้กันไปได้อีกนานแค่ไหน เมื่อชีวิตนี้มีแต่โรคภัย ไม่เหลือกำลังใจ ไม่เหลือ...แม้เรี่ยวแรง

น้ำใจ ยิ่งให้ยิ่งได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง