ชำแหละ ! 10 นโยบายรัฐบาลอิ๊งค์ 1

View icon 81
วันที่ 9 ก.ย. 2567 | 11.25 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - นโยบายรัฐบาลอิ๊งค์ 1 มีออกมาให้เห็นแล้ว หลายเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่าไม่มีอะไรแปลกใหม่ แทบคล้ายกับข้อเสนอฟื้นฟูเศรษฐกิจของ คุณทักษิณ ที่เคยพูดไว้

เทียบให้เห็นชัด ๆ กับ 10 นโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลอิ๊งค์ 1 ที่เตรียมแถลงต่อรัฐสภา 12-13 กันยายนนี้ ทั้งการปรับโครงสร้างหนี้ทั้งระบบ ลดราคาพลังงาน เจรจาพื้นที่ทับซ้อนกัมพูชา (สร้างรายได้จากเศรษฐกิจนอกระบบภาษี และเศรษฐกิจใต้ดิน) นโยบายเร่งส่งเสริมการท่องเที่ยว ที่มีคำว่า Entertainment Complex และยังไม่ทิ้งดันโครงการดิจิทัลวอลเล็ต แต่ไม่ระบุยอดจำนวนเงิน (รัฐบาลเดิมใช้คำว่า โครงการเติมเงิน 10,000 บาทผ่านดิจิทัลวอลเล็ต)

เมื่อดูแล้ว หลายคนบอกว่าคล้ายกับที่ คุณทักษิณ พูดบนเวที ๆ หนึ่ง เช่น ปัญหาหนี้ครัวเรือน ดิจิทัลวอลเล็ต Entertainment Complex การเจรจาพื้นที่ทับซ้อนทางทะเล หลายคนตั้งข้อสังเกตเป็นการนำนโยบายของคุณพ่อ มายำใหม่หรือไม่ เสี่ยงจะถูกร้องครอบงำอีกหรือไม่

เรื่องนี้อาจารย์ปริญญา (ปริญญา เทวานฤมิตรกุล อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์) มองว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้ค่อนข้างกว้าง ร้องเรียนได้หลายเรื่อง มีความเสี่ยงที่จะถูกร้อง ขึ้นอยู่กับคุณอิ๊งค์ ในวันแถลงนโยบาย

เช่นเดียวกับ อาจารย์ธนพร  ชี้นโยบายที่ของคุณอุ๊งอิ๊ง เหมือนกับคุณทักษิณ แนะหากไม่อยากถูกร้องเรื่องการครอบงำ ต้องเตรียมตัวให้ดี

ส่วนวุฒิสภาพิจารณาเรื่องเร่งด่วน ที่สภาผู้แทนราษฎรลงมติเห็นชอบ ร่าง พ.ร.บ.งบปี 68  มี สว.ขอขึ้นอภิปราย 30 คน เบื้องต้นจะให้จบในวันนี้  มีการตั้งข้อสังเกตว่าเป็นงบประมาณขาดดุล หวั่นจะเกิดปัญหาเหมือนครั้งที่ ไอเอ็มเอฟ เข้ามาจัดระเบียบการเงินให้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง