ผวาหลังมีลิงป่าหลงฝูง บุกเข้าหากินในหมู่บ้านบ้านสบปาน จ.ลำปาง

ผวาหลังมีลิงป่าหลงฝูง บุกเข้าหากินในหมู่บ้านบ้านสบปาน จ.ลำปาง

View icon 132
วันที่ 9 ก.ย. 2567 | 11.20 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ผวาหลังมีลิงป่าหลงฝูง บุกเข้าหากินในหมู่บ้าน เจ้าหน้าที่เร่งผลักดันเข้าป่าเกรงความปลอดภัยของชาวบ้าน กังวลว่าจะถูกลิงทำร้าย

9 กันยายน 2567 ที่หมู่บ้านสบปาน หมู่ที่ 7 ตำบลเมืองปาน อำเภอเมืองปาน จังหวัดลลำปาง เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอเมืองปาน พร้อมเจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าดอยพระบาท ติดตามหาตัวลิงป่าหลังได้รับแจ้งจากชาวบ้านและผู้นำชุมชนว่าเมื่อช่วงกลางวันที่ผ่านมาได้มีลิงป่าจำนวน 1 ตัว หลงฝูงออกจากป่า ลงมาหากัดกินผลไม้และหาอาหารในหมู่บ้านดังกล่าว สร้างความเดือดร้อน และเกรงว่าลิงป่า อาจจะเข้าไปทำร้ายเด็กเล็กคนชราในหมู่บ้านได้

ซึ่งลิงป่า ดังกล่าว คาดว่า หลงฝูงลงมาจากเขตห้ามล่าสัตว์ป่าดอยพระบาทประกอบกับหมู่บ้านสบปาน อยู่ใกล้กับแหล่งท่องเที่ยววัดเฉลิมพระเกียรติ คนละฟากเขากับอำเภอแจ้ห่ม ซึ่งมีฝูงลิงป่าอาศัยอยู่หลายสิบตัว

เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอเมืองปาน และเจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าดอยพระบาท ได้ออกประชาสัมพันธ์ให้กับชาวบ้านในหมู่บ้านหากพบลิงป่า ห้ามเข้าใกล้และให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ ห้ามให้อาหาร เพราะเกรงว่าลิงป่า อาจจะเข้าทำร้ายได้ พร้อมกันนี้เจ้าหน้าที่จะได้เร่งผลักดันลิงป่าตัวดังกล่าวกลับเข้าป่า เพื่อไปหาฝูงในพื้นที่ป่าดอยพระบาทต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง