ร้อง รพ.ให้การรักษาผิด ตาเกือบบอด 2 ข้าง

View icon 200
วันที่ 9 ก.ย. 2567 | 11.31 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - ผู้เสียหายร้องกระทรวงสาธารณสุข หลังป่วยเป็นไข้ ตาแดง หลังหาหมอ บอกว่าเป็นต่อมทอลซิลอักเสบ จึงฉีดยารักษาให้ สุดท้ายแพ้ยา ตุ่มพุพองขึ้นเต็มหน้าเต็มตัว หวิดตาบอด 2 ข้าง

ที่สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข นายเอกภพ เหลืองประเสริฐ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และผู้ก่อตั้งเพจสายไหมต้องรอด พร้อมทีมงาน พาผู้เสียหายอายุ 31 ปี เข้าร้องขอความเป็นธรรมกับ นายกองตรีธนกฤต จิตรอารีรัตน์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีสาธารณสุข ขอให้กระทรวงช่วยหาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านดวงตาช่วยรักษา ก่อนที่ตาจะบอดสนิท 

เมื่อ 3 เดือนก่อน ผู้เสียหายมีไข้ เจ็บคอ จึงไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง หมอวินิจฉัยว่าเป็นต่อมทอลซิลอักเสบ จึงฉีดยาและให้กลับมาพักที่บ้าน ต่อมาวันรุ่งขึ้นพบว่ามีผื่นขึ้นตามตัว และใบหน้า เป็นแผลพุพอง จึงกลับไปที่โรงพยาบาลอีกรอบ คราวนี้หมอวินิจฉัยว่าเป็นอีสุกอีใส จึงฉีดยาเพิ่มให้อีก หลังจากนั้นตุ่มเริ่มมากขึ้น จึงส่งตัวไปที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งที่ 2 หมอวินิจฉัยว่าแพ้ยา กว่าจะรู้ว่าแพ้ยาอาการก็หนักแล้ว สุดท้ายต้องนอนรักษานานกว่า 3 เดือน ปัจจุบันตาข้างขวามองเห็นไม่ถึง 50% ส่วนตาข้างซ้ายมองไม่เห็น ทำให้ไม่สามารถกลับมาทำงานได้ตามปกติ จึงออกมาเรียกร้องขอความเป็นธรรม อยากได้แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านดวงตา มาช่วยรักษาก่อนที่ตาจะบอดสนิท และอยากให้ทางโรงพยาบาล ออกมาพูดคุยถึงแนวทางการรักษา และระหว่างรักษาจะช่วยเยียวยาอย่างไร

ด้าน นายกองตรีธนกฤต กล่าวว่า ยังไม่สามารถระบุได้ว่าสิ่งที่เกิดขึ้นเกิดจากการรักษาผิดพลาดจริงหรือไม่ ขอตรวจสอบก่อน ผู้เสียหายสามารถที่จะแจ้งความเพื่อดำเนินคดีได้ หลังจากนี้จะส่งผู้เสียหายไปตรวจจอดประสาทตา และส่งตรวจตัวอย่างยาที่หมอฉีดให้ ที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์

เบื้องต้นคาดว่าผู้ป่วยมีอาการกลุ่มสตีเวนส์จอห์นสัน คือความผิดปกติของผิวหนัง และเยื่อเมือกบุผิวชนิดรุนแรงที่พบได้ไม่บ่อย โดยอาจเกิดจากการติดเชื้อหรือการตอบสนองของร่างกายต่อยาบางชนิด ในระยะแรกผู้ป่วยมักมีอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่ ตามมาด้วยผื่นแดงที่ทำให้รู้สึกเจ็บปวด จากนั้นผื่นจะค่อย ๆ ลุกลาม และกลายเป็นแผลพุพอง อาการจะขึ้นอยู่กับปฏิกิริยาภูมิคุ้มกันที่ไวต่อยาของแต่ละบุคคล ซึ่งนอกจากเคสนี้ยังมีผู้เสียหายเพิ่มอีก 1 คน ที่หมอวินิจฉัยผิด ทำให้เกิดการแพ้ยารุนแรงเช่นกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง