เกาะกง กลายเป็นหมู่บ้านกลางน้ำ

View icon 94
วันที่ 9 ก.ย. 2567 | 11.33 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - ชาวบ้านที่จังหวัดอ่างทอง เดือดร้อนกับปัญหาน้ำท่วม ที่เริ่มเน่าเสียหลังท่วมขังนานกว่า 2 สัปดาห์ ขณะที่เขื่อนเจ้าพระยา ยังปล่อยน้ำท้ายเขื่อนอย่างต่อเนื่อง เพื่อพร่องน้ำในเขื่อนรองรับน้ำเหนือจากอิทธิพลพายุยางิ

เกาะกง กลายเป็นหมู่บ้านกลางน้ำ
ภาพมุมสูงที่เกาะกง ในพื้นที่อำเภอกงไกรลาส จังหวัดสุโขทัย น้ำยังคงท่วมขัง กลายเป็นหมู่บ้านน้ำ รับน้ำจากแม่น้ำยมที่ไหลลงสู่ตอนใต้ของจังหวัดสุโขทัย ที่บริเวณประตูระบายน้ำบ้านยางซ้าย ในอำเภอเมืองสุโขทัย ยังระบายน้ำลงสู่แม่น้ำยมอย่างต่อเนื่อง ทำให้น้ำไหลลงไปที่อำเภอกงไกรลาศ และอำเภอบางระกำ ส่งผลกระทบต่อชาวบ้านที่อยู่ตลอดริมแม่น้ำยม โดยเฉพาะที่อำเภอกงไกรลาศ ชุมชนที่อยู่กลางแม่น้ำยม ที่ตำบลกง 3 หมู่บ้าน ที่ทนอยู่กับน้ำท่วมตั้งแต่ช่วงต้นเดือนสิงหาคมแล้ว ต้องอาศัยเรือเข้าออกบ้านแทน ทำมาหากินลำบาก และหวั่นว่าจะท่วมยาวไปถึงช่วงลอยกระทง

ชาวบ้านระทม น้ำเน่าหลังท่วมขังนาน
สภาพน้ำเน่า เริ่มดำ เหม็น เป็นชุมชนริมน้ำที่ทนทุกข์ หลังแม่น้ำน้อยยังล้นตลิ่งเข้าท่วมชุมชนในตำบลบางจัก อำเภอวิเศษไชยชาญ จังหวัดอ่างทอง ท่วมนานจนน้ำเน่าเสียจากขยะลอยน้ำ และเริ่มส่งกลิ่นเหม็น เพราะน้ำท่วมขังนาน 

นอกจากนี้ ชาวบ้านยังต้องคอยระวังสัตว์เลื้อยคลานที่หนีน้ำมาขึ้นบ้าน ทั้งตะขาบ ปลิง ในช่วงน้ำหลากปีนี้ที่ท่วมยาวนานมากว่า 2 สัปดาห์แล้ว

พร่องน้ำเขื่อนเจ้าพระยา รองรับอิทธิพลพายุ “ยางิ”
ส่วน สถานการณ์น้ำจากเขื่อนเจ้าพระยา กรมชลประทาน ยังคงระบายน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยา ในอัตรา 1,498 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ติดต่อกันเป็นวันที่ 6 เพื่อพร่องน้ำในเขื่อนเจ้าพระยา ให้พร้อมรองรับน้ำเหนือ จากอิทธิพลของพายุยางิ ขอให้ ประชาชนสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาและแม่น้ำน้อย เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง