วุฒิสมาชิก ตั้งข้อสังเกต ร่าง พ.ร.บ.งบฯ ปี 68

View icon 78
วันที่ 9 ก.ย. 2567 | 20.01 น.
ข่าวภาคค่ำ
แชร์
ข่าวภาคค่ำ - แบ่งเวลาเรียบร้อยแล้วกับการอภิปรายนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภาวันที่ 12-13 กันยายน ใช้เวลา 29 ชั่วโมง แม้ฝ่ายค้านจะไม่เป็นเอกภาพเรื่องคน แต่พรรคประชาชนมีแล้ว 30 คน เตรียมขึ้นอภิปราย

วุฒิสมาชิก ตั้งข้อสังเกต ร่าง พ.ร.บ.งบฯ ปี 68
ผลการประชุมคณะกรรมการประสานงาน หรือ วิป 3 ฝ่ายได้ข้อสรุปเวลาในการอภิปรายนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา 12-13 กันยายน ทั้งหมดใช้เวลา 29 ชั่วโมง โดยให้ประธานในที่ประชุม 1 ชั่วโมง นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี 6 ชั่วโมง วุฒิสมาชิก และสส.พรรคร่วม ได้กลุ่มละ 4 ชั่วโมงครึ่ง และเป็นของพรรคร่วมฝ่ายค้าน 13 ชั่วโมง

โดยได้แบ่งเรื่องกันอภิปรายมีทั้งด้านสังคม เศรษฐกิจ และความมั่นคง ใน 10 นโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล ที่พรรคประชาชนบอกมี สส. 30 คนของพรรค เตรียมขึ้นอภิปราย ตอนนี้อยู่ในกระบวนการคัดเลือก ตัวบุคคล และประเด็น คาดว่า ภายในวันพรุ่งนี้จะแล้วเสร็จ

ส่วนพรรคพลังประชารัฐ ยังไม่ส่งตัวแทนเข้ามาประสาน มีเพียงพรรคเป็นธรรม และ พรรคไทยก้าวหน้า ขอเวลาอภิปราย และสิ่งที่ต้องการจากรัฐบาล คือตอบคำถามฝ่ายค้านให้ชัดตรงคำถาม หนึ่งในนั้นมีเรื่องดิจิทัลวอลเล็ตแน่นอน

ส่วนการประชุมวุฒิสภา ที่พิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2568 วงเงิน 3.7 ล้านล้านบาท ที่ประชุมมีมติเสียงข้างมาก 174 เสียง ต่อ 3 เสียง งดออกเสียง 7 เสียง ให้ความเห็นผ่าน 3 วาระรวด แม้ส่วนใหญ่ตั้งข้อสังเกตงบประมาณกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ที่เมื่อตรวจสอบพบว่ายังไม่เพียงพอ จึงอยากรู้ว่ารัฐบาลจะดึงงบประมาณจากส่วนใดมาใช้ เพราะกว่า 80% ของงบประมาณเป็นรายจ่ายประจำ เช่นเงินเดือน ค่ารักษาพยาบาลและสวัสดิการต่าง ๆ ของข้าราชการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อีกทั้งหากจะดึงงบประมาณมาก็จะต้องมีผู้รับผิดชอบ เพราะโครงการยังไม่มี

ความชัดเจนที่ นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ยืนยัน รัฐบาลเตรียมกรอบวงเงินงบประมาณ 4.5 แสนล้านบาท จะจ่ายเงินให้กับกลุ่มเปราะบางก่อนภายในปลายเดือนกันยายนนี้ ส่วนที่เหลือขึ้นอยู่กับการบริหารจัดการต่อไป

รมว.ทยอยเข้ากระทรวง ก่อนประชุม ครม. 17 ก.ย.
วันนี้ฤกษ์ดี 9 เดือน 9 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยพร้อมรัฐมนตรีช่วยอีก 3 คน เข้ากระทรวงวันแรกได้พบกับข้าราชการ พร้อมเตรียมมอบนโยบายในวันที่ 16 กันยายน หลังนายกรัฐมนตรีแถลงนโยบายต่อรัฐสภาแล้ว

13 ก.ย. แพทองธาร สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ทำเนียบฯ
สำหรับนายกรัฐมนตรีจะเข้าทำเนียบรัฐบาล 13 กันยายน เพื่อสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ก่อนเดินทางไปแถลงนโยบายต่อรัฐสภาในวันที่ 2 และในห้องทำงานสั่งหันหัวโต๊ะทำงานบนตึกไทยคู่ฟ้าใหม่ไปตึกบัญชาการ 1 เศรษฐา หันโต๊ะทำงานบนตึกไทยคู่ฟ้า หันไปที่ตึกสันติไมตรี รื้อพรม รื้อม่าน ปรับปรุงใหม่ทั้งหมด ทั้งนี้จะมีการประชุมคณะรัฐมนตรีนัดแรกวันที่ 17 กันยายน โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม จะเข้ากระทรวงเพื่อมอบนโยบายและออกตรวจงานนอกพื้นที่ทันทีหลังประชุมคณะรัฐมนตรีเสร็จ

ปลามังกรทอง บิ๊กป้อม ออกจากทำเนียบรัฐบาลแล้ว
ขณะที่รองนายกรัฐมนตรี 6 คน เตรียมเข้าทำงานในทำเนียบรัฐบาล อดีตรองนายกรัฐมตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พลตำรวจเอก พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ส่งทีมงานเข้ามาเก็บสิ่งของเครื่องใช้ในห้องทำงาน รวมทั้งปลามังกรทอง ของรักของหวงของ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ สมัยเป็นรองนายกนายกรัฐมนตรี ออกจากห้องทำงาน ตึกบัญชาการ 1 หลังพ้นจากตำแหน่ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง