งบฯ ปี 68 รวดเดียวจบ สว.ตั้งข้อสังเกตดิจิทัลวอลเล็ต

View icon 58
วันที่ 10 ก.ย. 2567 | 07.14 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - แม้ว่า สว. จะไม่มีสิทธิในการปรับลดงบประมาณ ปี 2568 แล้ว แต่ได้ใช้โอากสนี้ตั้งข้อสังเกตและส่งข้อเสนอแนะให้รัฐบาลนำไปปรับใช้ และคืบหน้าโครงการเงินดิจิทัล ต้องบอกว่าความชัดเจน เริ่มเข้มข้นขึ้นเรื่อย ๆ

งบฯ ปี 68 รวดเดียวจบ สว.ตั้งข้อสังเกตดิจิทัลวอลเล็ต
การประชุมวุฒิสภา เมื่อวาน (9 ก.ย.) มีการพิจาณา ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2568 วงเงิน 3.7 ล้านล้านบาท สว. ส่วนใหญ่ตั้งข้อสังเกตถึงงบประมาณที่รัฐบาลจะนำมาใช้กระตุ้นเศรษฐกิจผ่านโครงการดิจิทัลวอลเล็ต นอกจากจะใช้งบประมาณเพิ่มเติมปี 2567 แล้ว ยังถูกบรรจุอยู่ในงบประมาณปี 2568 ด้วย แต่ตรวจสอบพบยังไม่เพียงพอ สว. จึงอยากรู้ว่ารัฐบาลจะดึงงบประมาณจากส่วนไหนมาใช้ ซึ่ง นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ก็ชี้แจง ยอมรับในข้อห่วงใย

ดูเหมือนว่าอากาศในห้องประชุมเมื่อวาน จะไม่ค่อยเป็นใจเท่าไร ร้อนระอุ ทำเอา สว. หลายคน หยิบเอกสารขึ้นมาพัดวีกันใหญ่ สอบถามไปยังเจ้าหน้าที่ ทราบว่า แอร์เสีย กว่าอากาศจะเย็น ปาไปครึ่งวัน เป็นที่น่าสังเกตว่า ทำไม สภาฯ หมื่นล้าน อุปกรณ์นั่นนี่พังเสียหายบ่อยเกินไปหรือไม่

คาด 17 ก.ย.นี้ ชงจ่าย ดิจิทัลวอลเล็ต ล็อตแรก
ความชัดเจนว่าจะจ่ายเงินดิจิทัลวอลเล็ตวันไหนแน่ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลางโหม เผยว่า เตรียมนำเสนอเรื่องนี้ต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ในวันที่ 17 กันยายนนี้ หากพิจารณาเห็นชอบ แจกทันที ผู้ใช้สิทธินำไปใช้จ่าย ไม่จำกัดร้านค้า และไม่จำกัดพื้นที่ จากนั้นไม่เกินเดือนตุลาคมนี้ จะมีงวดที่ 2 ออกมา ซึ่งใช้งบฯ ปี 68 ผู้ที่ลงทะเบียนไว้แล้ว ประมาณ 10 ล้านคน หากระบบโอนเงินเสร็จสิ้น ก็เป็นไปได้ว่า อาจจะจ่ายเป็นเงินดิจิทัล 5,000 บาท แต่หากระบบไม่เสร็จ จะจ่ายเป็นสด 5,000 บาทแรก ไปก่อน และอีก 5,000 บาท อาจจะเข้าสู่ระบบก็เป็นได้