พรรคประชาชน แห่จองกฐิน นายกฯ อิ๊งค์

View icon 27
วันที่ 10 ก.ย. 2567 | 06.38 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - เคาะแล้ว อภิปรายนโยบายรัฐบาลต่อเนื่อง 29 ชั่วโมง (12-13 ก.ย.) ฝ่ายค้าน โดยเฉพาะ พรรคประชาชน เตรียมขุนพลพร้อมรับน้อง นายกฯ อิ๊งค์ และคณะ

โดย นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล รักษาการประธานวิปฝ่ายค้าน บอกว่า ครั้งนี้ พรรคประชาชน ทำการบ้านมาดี มี สส. 30 คน ซึ่งแห่จองกฐิน นายกฯ อิ๊งค์ และคณะแล้ว วอนชี้แจงนโยบายให้ชัดเจน ตรงประเด็น

ส่วนพรรคร่วมฝ่ายค้าน อย่าง พรรคเป็นธรรม พรรคไทยก้าวหน้า ขอเวลามาแล้ว คาดได้พรรคละ 20 นาที ขณะที่พรรคร่วมฝ่ายค้านน้องใหม่อย่าง พรรคพลังประชารัฐ ยังไม่ประสานมา รวมถึง พรรคไทยสร้างไทย ด้วย

ซึ่งเวลา 29 ชั่วโมง ในการอภิปรายนโยบาย แบ่งเป็นประธานในที่ประชุม 1 ชั่วโมง นายกฯ อิ๊งค์ และคณะรัฐมนตรี 6 ชั่วโมง วุฒิสมาชิก และ สส.พรรคร่วมกลุ่มละ 4 ชั่วโมงครึ่ง ส่วนพรรคร่วมฝ่ายค้าน 13 ชั่วโมง

และเมื่อพูดถึงสภาฯ (วานนี้) ในการประชุมวุฒิสภา ที่ถกงบฯ ปี 68 ต้องบอกว่า นั่งกันเหงื่อแตกซิก กับสภาหมื่นล้านบาทแห่งนี้ เพราะแอร์เสียอีกแล้ว จนบางคนถึงขั้นถอดสูท ยกเอกสารขึ้นมาพัด ๆ สุดท้ายเจ้าหน้าที่ต้องนำพัดลมมาช่วยบรรเทาร้อน แต่สุดท้ายผ่านไปกว่า 2 ชั่วโมง ระบบก็กลับมาใช้งานได้

ขณะที่ นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ก็ชี้แจงและขอบคุณ สว. ที่ร่วมพิจารณา งบฯ ปี 68 ซึ่งก็พร้อมรับคำแนะนำเพื่อนำไปจัดสรรงบให้คุ้มค่าเกิดประโยชน์สูงสุด

แม้สภาฯ จะร้อน ทั้งจากแอร์เสีย และฝ่ายค้านเตรียมจองกฐินกันพรึ่บ แต่ ฝั่งรัฐบาล ถือฤกษ์ดี 9 เดือน 9 ตบเท้าเข้ากระทรวงกันแล้ว

เริ่มที่ มท.1 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ควงรัฐมนตรีช่วยฯ 3 ท่าน สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำกระทรวงตั้งแต่เช้าตรู่ ถือเป็นครั้งแรกที่ กระทรวงมีรัฐมนตรีหญิง 2 คน งานนี้ มท.1 นิยามว่า สิงห์ 2 คู่ อยู่ร่วมกันได้ มท. ยุคใหม่ คล่องตัว นุ่มนวล แต่มีพลัง

เดชอิศม์ รัฐมนตรีป้ายแดงจากพรรคประชาธิปัตย์ นาย ขาวทอง สักการะพระแม่ธรณีประจำพรรค ถ่ายรูปกับครอบครัว (ยกมาทั้งครอบครัว) พร้อมหอมแก้มหลาน ชื่นมื่น ก่อนเข้ากระทรวง

ขณะที่ นายกฯ อิ๊งค์ แพทองธาร ชินวัตร เข้าทำเนียบฯ เช้า 13 กันยายน โดยจะไหว้พระพรหม ศาลพระภูมิ และศาลตายายเอาฤกษ์เอาชัย ก่อนไปแถลงนโยบายที่สภาฯ

งานนี้ถูกแซว เพราะเลขวันที่ 13 ตามความเชื่อฝรั่ง อาจเป็นวันไม่ดี แต่ทีมงานกระซิบ บอก นายกฯ ไม่ซีเรียส เพราะไม่ใช่ธรรมเนียมไทย

แต่แว่วว่า 9 เดือน 9 นายกฯ สั่งหันหัวโต๊ะทำงานบนตึกไทยคู่ฟ้าใหม่ หันไปที่ตึกบัญชาการ 1 รื้อพรม รื้อม่าน ปรับปรุงใหม่ทั้งหมด เอ๊ะ...หรือว่าเป็นฮวงจุ้ยใหม่ ดูดวงมาแล้วเรียบร้อยหรือเปล่านะ

ส่วนคนที่หลุดเก้าอี้รัฐมนตรี อย่าง บิ๊กป๊อด (พลตำรวจเอก พัชรวาท วงษ์สุวรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม) ก็ขนโต๊ะ เก้าอี้ โซฟา ส่วนตัวออกจากห้องทำงานแล้ว หิ้วปลามังกรทองใส่ถุงกลับบ้านด้วย แว่วว่าเป็นปลาสุดรัก สุดหวง ของลุงป้อม (พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ) เคยเลี้ยงไว้ในห้องทำงานนี้สมัยเป็น รองนายกรัฐมนตรี ก่อนให้น้องชายนั่งทำงานต่อ

และวันนี้ (10 ก.ย.) คุณเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เข้ากระทรวงวันแรก แต่ต้องขอไปสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่พรรคประชาธิปัตย์ก่อน

ส่วน บิ๊กอ้วน ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จะเข้ากระทรวง 16 กันยายนนี้ และคนอื่น ๆ จะทยอยเข้าไปหลังประชุม ครม. นัดแรก เสร็จสิ้น

ก็ดูทีมรัฐบาลแพทองธาร จะเริ่มทำงานกันคึกคัก แต่ก็ไม่รู้จะสะดุดหรือไม่ เพราะ นายนพรุจ วรชิตวุฒิกุล อดีตแกนนำกลุ่มพิราบขาว (2006) ก็ต้องบอกว่า มาตามนัด เพราะไปยื่นต่อ กกต. ขอให้พิจารณายุบ 4 พรรคการเมืองแน่ ๆ คือ พรรคเพื่อไทย, ภูมิใจไทย, รวมไทยสร้างชาติ และพรรคชาติไทยพัฒนา

ที่เข้าพบ นายทักษิณ ชินวัตร หารือจัดตั้งรัฐบาลที่บ้านจันทร์ส่องหล้า เพราะปล่อยให้คนนอกครอบงำทำตัวมีอิทธิพลเหนือพรรค

ส่วนที่ขอให้พิจารณาเพิ่มเติมอีก 2 พรรค คือ พรรคประชาชาติ และ พรรคพลังประชารัฐ เนื่องจาก หัวหน้าพรรค ไม่ได้เดินทางเข้าพบ และแม้จะยังไม่มีหลักฐานเบื้องต้นว่าเข้าข่ายยุบพรรคการเมือง แต่ตามมาตรา 21 มีกำหนดหน้าที่ของหัวหน้าพรรคการเมืองไว้ จึงเป็นหน้าที่ของเจ้าพนักงานในการเสาะแสวงหาหลักฐานหนังสือมอบอำนาจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง