แม่สายอ่วม! น้ำท่วมสูง 1 เมตร

View icon 81
วันที่ 10 ก.ย. 2567 | 16.11 น.
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - อิทธิพลพายุยางิ ทำให้ฝนตกหนัก ส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำสาย และท่าขี้เหล็ก เพิ่มสูงขึ้น ทะลักเข้าพื้นที่เศรษฐกิจ

หลังฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ติดต่อกัน 2 วัน ทำให้ระดับน้ำในลำน้ำสาย ชายแดนไทย-เมียนมา เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ท่วมตั้งแต่บริเวณบ้านหัวฝาย ลงมาถึงตลาดสายลมจอย หน้าด่านพรมแดนไทย-เมียนมาแห่งที่ 1 และยังมีเศษไม้ไหลลงมาด้วย ทำให้ร้านค้าต้องรีบเก็บสิ่งของมีค่าขึ้นที่สูง เนื่องจากน้ำท่วมถึงคอ สูงประมาณ 1 เมตร

นอกจากตลาดสายลมจอย ชุมชนที่อยู่ริมแมน้ำสาย ทั้งชุมชนสายลมจอย ชุมชนเกาะทราย ชุมชนเกาะสวรรค์ ชุมชนไม้ลุงขน ชุมชนเหมืองแดง และชุมชนอื่น ๆ ที่อยู่ต่ำลงไป ได้รับผลกระทบเป็นวงกว้าง รวมถึงพื้นที่ริมแม่น้ำรวก ชาวบ้านนำกระสอบทรายวางกั้น แต่ส่วนใหญ่ทำไม่ทัน มีน้ำทะลักเข้าบ้าน บางจุดระดับน้ำสูงถึง 1.5 เมตร

ขณะที่ฝั่งจังหวัดท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา อยู่ฝั่งตรงข้ามลำน้ำสาย ก็ถูกน้ำทะลัก เข้าท่วมตามริมฝั่งและตลาดท่าล่อ เป็นรอบที่ 5-6 ของปีนี้แล้ว โดยน้ำท่วมครั้งนี้ ถือว่าปริมาณน้ำมากที่สุดในรอบปีนี้ และอาจหนักสุดในรอบหลายปี

ส่วนสถานการณ์แม่น้ำอิง ที่อำเภอเทิง จังหวัดเชียงราย ยังอยู่ในภาวะปกติ ส่วนหนึ่งเพราะแม่น้ำโขงลดระดับลงไปมาก ไม่เหมือนรอบก่อน ที่แม่น้ำโขงมีน้ำหนุน เนื่องจากเขื่อนจิ่งหงในเขตประเทศจีน ปล่อยน้ำลงมามาก จนระดับน้ำโขงสูงกว่า 10 เมตร แต่ปัจจุบันแม่น้ำโขงมีระดับน้ำสูงประมาณ 6 เมตร คาดว่าหากฝนไม่ตกต่อเนื่องถึง 2-3 วัน จะไม่ส่งผลกระทบต่อระดับน้ำในแม่น้ำอิงมากนัก

ส่วนที่จังหวัดเชียงใหม่ อำเภอแม่อาย เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา เกิดเหตุน้ำจากลำน้ำกก เอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือนของประชาชนที่อาศัยอยู่ตามริมน้ำ ได้รับความเสียหาย 1 หลัง พบผู้ได้รับความเดือดร้อน 3 คน โดยหนึ่งในนั้นเป็นผู้ป่วยติดเตียงไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ ฝ่ายปกครองอำเภอแม่อาย จึงได้ดำเนินการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยดังกล่าวออก ล่าสุดปลอดภัยแล้ว

จากการสอบถาม นายฐนโรจน์ วรรัฐประเสริฐ ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการน้ำแห่งชาติ สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ระดับน้ำในตลาดสายลมจอย จังหวัดเชียงราย จะลดลงพรุ่งนี้ มีการติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำและเร่งระบายน้ำ

ขณะเดียวกันวันนี้ มีการประชุมลงพื้นที่จังหวัดบึงกาฬ เพื่อดูการบริหารจัดการน้ำในแม่น้ำโขง เพราะคาดว่า ช่วงวันที่ 13-16 กันยายนนี้ ฝนในพื้นที่ภาคอีสานจะตกเพิ่มมากขึ้น

ขอบคุณภาพจาก : Facebook ฮักแม่สาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง