สะเทือนวงการปลาป่น สหรัฐฯ ชี้ใช้แรงงานเด็ก

View icon 52
วันที่ 11 ก.ย. 2567 | 11.35 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - วงการปลาป่นต้องระส่ำ หลังกระทรวงแรงงานสหรัฐอเมริกา ขึ้นบัญชีสินค้าไทย 3 รายการ ได้แก่ ปลาป่น น้ำมันปลา และอาหารสัตว์ เนื่องจากมีการใช้แรงงานเด็ก

ข่าวดีกรณีกระทรวงแรงงานสหรัฐอเมริกา ออกรายงานการใช้แรงงานเด็กในรูปแบบที่เลวร้ายที่สุดประจำปี 2567 โดยปลด สินค้ากุ้ง ของประเทศไทยออกจาก บัญชีรายชื่อสินค้าที่เชื่อได้ว่าผลิตโดยการใช้แรงงานเด็ก แรงงานบังคับ หรือ บัญชี TVPRA List และบัญชีรายชื่อสินค้าที่มีการใช้แรงงานเด็กบังคับหรือแรงงานเด็กขัดหนี้ หรือ EO List ประจำปี 2567 ซึ่งเมื่อครั้งที่ขึ้นบัญชีไทย ก็สร้างความปั่นป่วนให้กับอุตสาหกรรมกุ้ง ทั้งผู้ส่งออก ผู้ผลิต เกษตรกรรับศึกหนักมายาวนาน 10 ปี กระทั่งเกษตรกรบางคนน้ำตาตก หมดเนื้อหมดตัว หมดอาชีพกันเลย

ส่วนข่าวร้าย คือสหรัฐขึ้นบัญชี TVPRA List สินค้าไทย 3 รายการ ปลาป่น-น้ำมันปลา-อาหารสัตว์ ว่ามีการใช้แรงงานเด็ก แรงงานบังคับ พร้อมลดระดับประเมิน แก้ปัญหาแรงงานของรัฐบาลไทย มาอยู่ระดับปานกลาง ทุกภาคส่วนคงต้องวิ่งวุ่นหาทางแก้ข้อกล่าวหาไม่เช่นนั้น ความเสียหายจะลามทั้งระบบ

เรื่องการกำหนดอายุขั้นต่ำในการทำงาน ต้องยอมรับว่า เราเอง ยังไม่เป็นไปตามมาตรฐานสากล กฎหมายไทยไม่ได้ให้การคุ้มครองแก่เด็กที่ทำงานเป็นแรงงานนอกระบบและแรงงานอิสระ และยังขาดการวิจัยและข้อมูลเกี่ยวกับความแพร่หลายของแรงงานเด็กในภาคส่วนที่มีความเสี่ยงสูงด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง