ภูมิธรรม ยันแถลงนโยบายเสร็จ แก้น้ำท่วมทันที

View icon 51
วันที่ 11 ก.ย. 2567 | 16.42 น.
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - ในวันพรุ่งนี้ 12-13 กันยายน นางสาวแพทองธาร จะแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ก่อนจะเริ่มทำงานอย่างเป็นทางการ โดยนายภูมิธรรม บอกว่า หลังจากแถลงนโยบายเสร็จ ปัญหาแรกที่จะทำทันที ก็คือ ปัญหาน้ำท่วม

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า รัฐบาลห่วงใยสถานการณ์น้ำท่วมที่ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย แต่ช่วงนี้รัฐบาลยังไม่สามารถสั่งการอะไรได้ เพราะต้องแถลงนโยบายต่อรัฐสภาเสียก่อน ต้องรอจนกว่าจะวันที่ 12 กันยายน เมื่อนายกรัฐมนตรีแถลงนโยบายเสร็จ จะมีอำนาจสั่งการได้เลย โดยนายกฯได้มอบหมายให้ นายแพทย์พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกฯ เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาประชุมในวันที่ 12 กันยายน เวลา 14.00 น. ที่รัฐสภา ซึ่งหลังจากนายกฯ แถลงนโยบายเสร็จ ปัญหาน้ำท่วมจะเป็นปัญหาแรกที่เราจะทำทันที

ส่วนกรณีที่พรรคประชาชน ฝ่ายค้านเตรียมอภิปรายนโยบายรัฐบาลที่แถลงต่อรัฐสภาในวันที่ 12-13 กันยายนนี้ นายภูมิธรรม บอกว่า ไม่ว่าจะมีหรือไม่มีฝ่ายค้าน จะตรวจสอบหรือไม่ตรวจสอบ เราก็ต้องทำหน้าที่อย่างดีที่สุดเพื่อให้ประเทศพ้นวิกฤต สิ่งสำคัญ คือ ต้องร่วมแรงร่วมใจกัน และพาประเทศให้พ้นวิกฤต วันนี้รัฐบาลนางสาวแพทองธาร เพิ่งเริ่มต้น จึงไม่ควรใช้อคติทางการเมือง

ส่วนกรณีที่มีคนมองว่า รัฐบาลชุดนี้เป็นรัฐบาลชุดแรก ที่เจอนิติสงครามเยอะ นายภูมิธรรม บอกว่า มันเยอะมาตามธรรมชาติ เพราะ 10 ปีที่ผ่านมาปัญหาสะสมมานาน ไม่ใช่เจอเฉพาะรัฐบาลนี้เพียงรัฐบาลเดียว

ส่วน นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เดินทางเข้าอาคารชินวัตร 3 เพื่อเตรียมความพร้อมข้อมูลต่าง ๆ ในการแถลงนโยบายคณะรัฐมนตรีต่อรัฐสภา ในวันที่ 12-13 กันยายนนี้

นางสาวแพทองธาร บอกว่า ได้กำชับรัฐมนตรีให้ตอบคำถามที่ตัวเองรับผิดชอบเอง เพื่อจะได้ไม่เกิดข้อสงสัยหรือเข้าใจผิดกัน ในส่วนของนายกฯจะตอบในภาพรวม ยืนยันจะทำอย่างเต็มที่ และหลังการแถลงนโยบาย จะขอโฟกัสเรื่องน้ำท่วมก่อน ส่วนกรณีที่มีเสียงข้อครหาว่า รัฐบาลแพทองธาร อาจไม่ถึงนับปี เอาแค่นับเดือนจะรอดหรือไม่ นายกฯยิ้มพร้อมตอบว่า "ก็ช่วยกันนับ"

ส่วนโครงการเงินดิจิทัลวอลเล็ตจะเกิดความชัดเจนในวันที่ 12 กันยายนนี้ ซึ่งจะแถลงภาพรวมของนโยบาย แต่ในรายละเอียด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง จะเป็นคนแถลงรายละเอียดทั้งหมด โดยยอมรับว่า วิธีการทำจริง กับ หาเสียงแตกต่างกัน เพราะเมื่อได้ลงมือทำจริง ๆ มีเรื่องของระบบที่จะต้องติดตั้งอีกนาน แต่เศรษฐกิจรอไม่ได้ ประชาชนรอไม่ไหว จึงต้องปรับเปลี่ยนในจุดนี้ให้ประชาชนก่อน เพราะเป้าหมายของการทำดิจิทัลวอลเล็ต คือ การกระตุ้นเศรษฐกิจทั้งระบบ ซึ่งไม่ใช่มีแค่นโยบายเดียว มีอีกหลายนโยบาย แต่อันนี้เป็นอันหลัก เร่งด่วนและเห็นผลทันทีจึงอยากรีบทำ

ส่วนกรณีที่นางสาว ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน มองว่า อาจจะไม่ใช่พายุหมุนอาจเหลือเพียงแค่หย่อมความกดอากาศต่ำ นายกฯยืนยันว่า เป็นการกระตุ้นแน่นอน แต่รูปแบบเปลี่ยนไป และเชื่อว่า เป้าหมายในการกระตุ้นเศรษฐกิจไม่ได้ลดลง เพราะไม่ได้มีนโยบายเดียว ที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจ ดังนั้นการแบ่งทีละเฟสควบคู่กับนโยบายอื่น ๆ ก็จะทำให้เกิดการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจอยู่ดี

ขณะที่ นายแพทย์วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานที่ปรึกษาพรรคไทยภักดี เดินทางไปยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขอให้ตรวจสอบนายทักษิณ ชินวัตร ครอบงำพรรคเพื่อไทย และพรรคเพื่อไทย ยอมให้บุคคลซึ่งไม่ใช่สมาชิกพรรคครอบงำชี้นำ ซึ่งเป็นความผิดตามมาตรา28 มาตรา 29 พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 จึงเห็นว่าต้องร้องต่อ กกต.เพื่อส่งต่อ ศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคเพื่อไทย เพื่อเป็นการปกป้องประโยชน์ของประชาชน และระบบกฎหมาย

3 เหตุการณ์ที่นำมาสู่การร้องเรียน คือ นายทักษิณ เชิญแกนนำพรรคเพื่อไทย และพรรคร่วมรัฐบาล มาเจรจาจัดตั้งรัฐบาล ในวันที่ 14 ส.ค., วันที่ 20 สิงหาคม นายทักษิณ ให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อว่า ไม่ใช่ "ครอบงำ" บุตรสาว แต่เป็นการ "ครอบครอง" แม้จะเป็น การพูดเล่น แต่คำนี้หนักกว่าการ "ครอบงำ", การที่นายทักษิณให้สัมภาษณ์ว่า จะเอาพรรคประชาธิปัตย์มาร่วมรัฐบาล และสุดท้ายก็เอาพรรคประชาธิปัตย์มาร่วมรัฐบาลจริง เท่ากับว่านายทักษิณ ชี้นำการจัดตั้งรัฐบาล และนายทักษิณ ยังชี้ว่าจะเอากลุ่มร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า มาร่วมรัฐบาล

นายแพทย์ วรงค์ ยืนยันว่า ไม่ได้เป็นการร้องไปเรื่อย เพราะตนเพิ่งร้องนายทักษิณ กรณีชั้น 14 เท่านั้น ตนไม่ใช่ร้องเลอะเทอะ แต่ทำแบบมีหลักเกณฑ์ มีข้อมูลหลักฐาน ทำเรื่องใหญ่ ๆ เรื่องเล็กไม่ทำ

ส่วนวันนี้ ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานการประชุม ได้แจ้งต่อที่ประชุมถึงการลาออกของนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน จากตำแหน่งรองประธานสภาฯ คนที่ 2 เมื่อวันที่ 10 กันยายนที่ผ่านมา โดย ร้อยตำรวจเอกเฉลิม อยู่บำรุง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ได้เข้าร่วมการประชุมด้วย โดยมี สส.จากพรรคเพื่อไทยเดินเข้าไปทักทาย หลังจากก่อนหน้านี้ร้อยตำรวจเอกเฉลิม ออกมาเปิดศึกท้าพรรคเพื่อไทยขับออกจากพรรค และไม่ได้มาร่วมโหวตนางสาวแพทองธาร เป็นนายกฯ

ทำให้ทั้งสองคนไร้คู่แข่งชิงเก้าอี้รองประธานสภาฯ หลังจากนี้ ประธานสภาฯ จะรีบนำรายชื่อรองประธานสภาฯ ทั้ง 2 คนขึ้นกราบบังคมทูล เพื่อทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ต่อไป จากนั้นได้สั่งปิดประชุม 11.40 น. เพื่อให้ สส.ไปเตรียมตัวอภิปรายในการประชุมร่วมกันของรัฐสภา เพื่อพิจารณาเรื่องด่วน คณะรัฐมนตรี (ครม.) แถลงนโยบายต่อรัฐสภา ในวันที่ 12-13 กันยายนนี้