ถอดบทเรียนอุทกภัย อ.แม่สาย [เจาะเกาะติด]

View icon 77
วันที่ 11 ก.ย. 2567 | 22.01 น.
ประเด็นเด็ด 7 สี
แชร์
ประเด็นเด็ด 7 สี - แม้ว่าบางพื้นที่ในจังหวัดเชียงราย น้ำจะลดระดับลงบ้างแล้ว แต่ด้วยกระแสน้ำที่เชี่ยวกราก จึงยังมีชาวบ้านติดอยู่ในบ้านไม่น้อย ความช่วยเหลือก็เข้าไปได้ลำบาก เกิดปัญหาเรือล่มในหลายพื้นที่เหตุใด น้ำท่วมครั้งนี้ ชาวบ้านจึงไม่ทันตั้งตัว คุณทิพย์วัลย์ ว่องวรการวิทย์ รายงานใน"เจาะเกาะติด"

หลังอิทธิพลจากพายุ "ยางิ" แผลงฤิทธิ์ ฝนตกต่อเนื่องตลอดทั้งวันทั้งคืน จนในที่สุดหมู่บ้านใน 3 ตำบลของอำเภอแม่สาย ตำบลเวียงคางคำ ตำบลแม่สาย ตำบลแม่สายมิตรภาพ จังหวัดเชียงราย ก็จมอยู่ใต้บาดาล หนักสุดก็พื้นที่เศรษฐกิจ ตลาดสายลม

จอย พ่อค้าแม่ค้า ไม่ทันตั้งตัว บางร้านโชคดีหน่อยไม่ประมาทก็ขนสินค้า ของมีค่าหนีน้ำทัน บางคนนอกจากขนของไม่ทัน ยังเอาตัวรอดจากกระแสน้ำไม่ได้ ติดอยู่ในอาคาร ก็มีไม่น้อย

ฝันร้ายของชาวแม่สาย ถือว่า น้ำท่วมหนักสุดในรอบ 80 ปี หลายคนตั้งคำถามก็ในเมื่อที่นี่ เกิดน้ำท่วมซ้ำซากมา 7 ครั้ง รอบนี้คือ รอบที่ 8 แล้ว เหตุใดจึงไม่ทันตั้งรับ ปลัดกระทรวงมหาดไทยเผย จริงแล้วระบบเตือนภัยก็มี ส่งเจ้าหน้าที่ไปแจ้งเตือนให้ทุกบ้าน เตรียมขนของหนีน้ำ แต่ชาวบ้านบางคน ก็นึกว่า น่าจะเหมือนกับทุกครั้งที่ผ่านมา คือ น้ำท่วมก็จริงแต่ไม่นานก็ลดฮวบคืนสภาพ

แต่ครั้งนี้ธรรมชาติไม่เป็นใจ น้ำป่าไหลบ่ามาอย่างเร็วและแรง แถมเจอเหตุการณ์พนังกั้นน้ำแตกพังทลาย ยิ่งทำให้มวลน้ำก้อนใหญ่ไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเกาะทราย ตำบลแม่สาย และย่านตลาดสายลมจอย 

จึงเป็นที่มาของภาพชีวิต หลายคนติดอยู่ในอาคาร บ้านเรือน พากันร้องตะโกนขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่กู้ภัย บางคนยอมอาศัยอยู่ชั้น 3 ชั้น 4 ขอแค่น้ำ และอาหารประทังชีวิต บางคนขออพยพออกมาอยู่ในที่ปลอดภัย

ภาพล่าสุดค่ำคืนนี้ ภาพโดรนมุมสูง เห็นระดับน้ำท่วมสูงครึ่งป้ายบอกทางอยู่ระดับหัวเข่าของผู้คน ส่วนรถยนต์น้ำอยู่ในระดับล้อ ถ้าในพื้นที่ลุ่มต่ำ ก็เลยมาครึ่งคันรถ จึงพบเห็นภาพรถดับอยู่ากลางถนน

นอกจากมนุษย์ที่ต้องดิ้นรนหนีน้ำ สัตว์ ก็เจอสภาพไม่ต่างกัน น้องหมาสีขาว 3 ตัวนี้โชคดี แม้เจ้าของจะเจออุทกภัย แต่ 2 สาว ก็เลือกที่จะขนลำเลียงน้องหมาทั้ง 3 ตัว ออกมาจากบ้าน 

ล่าสุด ทางการย้ำ หากไม่มีพายุถาโถม คาดว่าภายใน 5 วัน ระดับน้ำที่ท่วมจังหวัดเชียงรายจะลดลง 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง