นายกฯ เรียกประชุมแก้ปัญหาน้ำท่วม

View icon 51
วันที่ 12 ก.ย. 2567 | 06.43 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - เมื่อครู่สิ่งที่เราเห็น น้ำท่วมครั้งนี้ ประชาชนติดอยู่ในบ้านค่อนข้างเยอะมาก ๆ แน่นอนเรื่องนี้ก็มีการตั้งข้อสังเกตและเสียงวิจารณ์ ทั้งการแจ้งเตือน การให้ความช่วยเหลือที่ล่าช้า

นายกฯ เรียกประชุมแก้ปัญหาน้ำท่วม
โดยสิ่งหนึ่งที่เรามักได้ยินจากรัฐบาลด้วยอีกเหตุผล ก็คือติดขั้นตอนการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา (12-13 ก.ย.) ที่ทำให้การปฏิบัติหน้าที่เสมือนไม่เต็มอำนาจ แต่ขั้นต้นรับมือและแก้ปัญหาในเรื่องน้ำท่วมตอนนี้ ก็มีการเตรียมความช่วยเหลือไว้แล้ว 

ก็หลังแถลงนโยบายฯ งานแรกของรัฐบาล ก็คือแก้ปัญหา ช่วยเหลือ และเยียวยาประชาชนจากเหตุน้ำท่วม ซึ่งก็จะประชุมต่อทันที ก่อนจะบินไปที่จังหวัดเชียงราย

ภูมิธรรม รับยังสั่งการช่วยน้ำท่วมไม่ได้ รอหลังแถลงนโยบาย
เช่นเดียวกับ รองนายกฯ และรัฐมนตรีว่ากระทรวงกลาโหม ยอมรับว่าน้ำท่วมเชียงราย ยังสั่งการอะไรไม่ได้ ต้องรอแถลงนโยบายฯ ก่อน แต่ขณะนี้ก็มีทหารทุกเหล่าเข้าปฏิบัติหน้าที่ ช่วยเหลือประชาชนแล้ว จึงคลายกังวลขึ้น

หมอวรงค์ แนะนายกฯ สั่งการช่วยน้ำท่วมได้ทันที
ด้าน นายแพทย์วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี ก็โพสต์คลิปเชิงสวนมวยนายกฯ บอกว่า เรื่องน้ำท่วมนับเป็นเรื่องเร่งด่วนที่รัฐบาลสั่งการได้เลย ไม่ต้องรอแถลงนโยบาย

น้ำท่วมภาคเหนือ ทำราคาต้นหอมพุ่ง จ.อุทัยธานี
ก็เป็นมุมมองจาก หมอวรงค์ ทีนี้มาดูผลกระทบที่เกิดจากน้ำท่วมแน่นอนราคาพืช - ผัก ก็พบว่าปรับขึ้นอีกแล้ว เช่นที่ตลาดสดเทศบาลเมืองอุทัยธานี ราคาต้นหอมจากกิโลกรัม​ละ 100 บาท เป็นกิโลกรัมละ 160 บาท เพิ่มมาอีก  60 บาท 

น้ำท่วมภาคเหนือ ทำราคาต้นหอมพุ่ง จ.อุทัยธานี
ทีนี้มาดูผลกระทบที่เกิดจากน้ำท่วม แน่นอนราคาพืช-ผัก ก็พบว่าปรับขึ้นอีกแล้ว เช่นที่ตลาดสดเทศบาลเมืองอุทัยธานี ราคาต้นหอม จากกิโลกรัม​ละ 100 บาท เป็นกิโลกรัมละ 160 บาท เพิ่มมาอีก  60 บาท

แม่ค้า เล่าว่า เกษตรกรที่ปลูกผักในภาคเหนือ ซึ่งเป็นแหล่งปลูกต้นหอม เจอพิษน้ำท่วมเข้าไป ทำให้ต้นหอมเสียหายอย่างหนัก บางรายก็รีบตัดส่งขาย ทั้งที่ ๆ ยังโตไม่เต็มที่ เพื่อไม่ให้ผลผลิตเสียหาย ป้องกันการขาดทุน

น้ำท่วมภาคเหนือ ทำผักชี-ดอกกะหล่ำ ราคาแพงขึ้น จ.สงขลา
ไปที่ภาคใต้กันต่อ ที่ตลาดสดพลาซา แหล่งค้าขาย-พืชผัก แหล่งใหญ่ จังหวัดสงขลา พบผักหลายชนิดราคาสูงขึ้น โดยเฉพาะผักชี จากกิโลกรัมละ 140 บาท เป็นกิโลกรัม 180 บาท ดอกกะหล่ำ จากกิโลกรัมละ 50 บาท ขณะนี้เป็น 110 บาท

น้ำท่วม ทำผักจากจีนจ่อขาดตลาด จ.สงขลา
และยังมีผักอีกหลายชนิด ที่มีแนวโน้มราคาปรับเพิ่ม หรืออาจจะขาดตลาดเร็ว ๆ นี้ด้วย โดยมีปัจจัยมาจากน้ำท่วมที่เกิดขึ้นในภาคเหนือ และในประเทศจีนด้วย

ระวัง โรคไข้ดิน จากน้ำท่วม
ทีนี้มาดูด้านสุขภาพกันบ้าง กรมควบคุมโรค ก็เตือนน้ำท่วมแบบนี้ นอกจากระวังโรคไข้ฉี่หนูแล้ว ต้องระวังโรคไข้ดิน เพราะเชื้ออยู่ในน้ำและดิน ซึ่งจะเข้าทางผิวหนัง เมื่อสัมผัสดินและน้ำเป็นเวลานาน รวมทั้งการกิน และดื่มน้ำที่ไม่สะอาด รวมถึงการหายใจเอาฝุ่นละอองเข้าไปด้วย

โดยอาการโรคไข้ดิน ก็จะมีไข้ ไอเรื้อรัง เป็นฝีที่ผิวหนัง ปวดท้อง ปวดข้อ และกระดูก อาการมักจะปรากฏขึ้น 2-4 สัปดาห์หลังได้รับเชื้อ โดยผู้มีโรคเรื้อรังต้องเพิ่มความระวัง หากติดเชื้อในกระแสเลือด รักษาไม่ทัน เสี่ยงเสียชีวิตได้

ซึ่งวิธีป้องกัน ก็ควรหลีกเลี่ยงการแช่น้ำเป็นเวลานาน ไม่เดินลุยน้ำ หรือย่ำโคลนด้วยเท้าเปล่า ควรสวมรองเท้าบูท หลังสัมผัสน้ำควรรีบทำความสะอาดร่างกายด้วยน้ำสะอาด หรือน้ำสบู่ทันที

ส่วนสถานการณ์โรคไข้ดิน ตั้งแต่ 1 มกราคม ถึง 3 กันยายน มีผู้ป่วยแล้วเกือบ 2,400 คน เสียชีวิต 68 คน และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น เพราะช่วงนี้เกิดน้ำท่วมหลายพื้นที่ ก็ฝากประชาชนสังเกตอาการตัวเองกันดี ๆ เป็นพิเศษ โดยเฉพาะผู้ที่อาศัยในพื้นที่เกิดน้ำท่วมและดินถล่ม