กกต.สั่งเชือด นายกเทศมนตรีตำบลธัญบุรี จ.ปทุมธานี

View icon 65
วันที่ 12 ก.ย. 2567 | 06.45 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - กกต.สั่งฟันคดีอาญา 2 ข้อหา "นายกเทศมนตรีธัญบุรี" จัดเลี้ยงงานบวชลูกชายและมหรสพ จูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงคะแนนให้ผู้สมัคร "นายก อบจ.ปทุมธานี" พรรคเพื่อไทย มีนายทักษิณ ชินวัตร ร่วมงานด้วย ทำให้การเลือกตั้งไม่ได้เป็นไปโดยสุจริต

คณะกรรมการการเลือกตั้ง ได้มีหนังสือถึงคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดปทุมธานี ให้ดำเนินคดีอาญากับ นายกฤษฎา หลีนวรัตน์ หรือนายกเบี้ยว ซึ่งเป็นนายกเทศมนตรีตำบลธัญบุรี ในความผิดอาญา 2 ข้อหา กรณีจัดเลี้ยงและมหรสพ เพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงคะแนนให้กับผู้สมัครนายก อบจ.ปทุมธานี ช่วงหาเสียงเลือกตั้ง มี นายทักษิณ ชินวัตร มาร่วมงานด้วย เป็นเหตุให้เชื่อได้ว่า การเลือกตั้งนายก อบจ.ปทุมธานี วันที่ 30 มิถุนายนที่ผ่านมา ไม่ได้เป็นไปโดยสุจริตเที่ยงธรรม

โดยคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดปทุมธานี ได้ส่งสำนวนการไต่สวนกรณี นายชาญ พวงเพ็ชร์ ผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี หมายเลข 1 ซึ่งเป็นผู้ถูกร้องคนที่ 1 กับ นายกฤษฎา ผู้ถูกร้องคนที่ 2 ถูกกล่าวหาว่ากระทำการอันเป็นการฝ่าฝืน พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่น หรือผู้บริหารท้องถิ่น และฝ่าฝืนระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่าด้วยวิธีการหาเสียงและลักษณะต้องห้ามในการหาเสียง

คณะกรรมการการเลือกตั้ง ได้พิจารณาสำนวนการไต่สวนแล้ว มีมติสั่งให้มีการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานีใหม่ และให้ดำเนินคดีกับ นายกฤษฎา ในข้อกล่าวหาดังกล่าว มีโทษหนักจำคุก 1-10 ปี ปรับ 20,000-200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 20 ปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง