พิษน้ำท่วม ทำให้ผักราคาแพง

View icon 88
วันที่ 12 ก.ย. 2567 | 07.15 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - พ่อค้า-แม่ค้า ขายผักในตลาดบ่นกันฉ่ำ หลังผักหลายชนิดขาดตลาด และบางชนิดก็ราคาแพงขึ้น ทำให้ได้กำไรลดลงเพราะต้องประคองราคาขาย

พิษน้ำท่วม ทำให้ผักราคาแพง
มีข่าวช่อง 7HD ลงพื้นที่ตลาดสดพลาซา อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา พบว่า ผักหลายชนิดขาดตลาด บางชนิดล้นตลาด แม่ค้าขายส่งผัก บอกว่า ตอนนี้ราคาผัก ต้นหอม ผักชี ขยับสูงขึ้น โดยเฉพาะผักชี ก่อนหน้านี้กิโลกรัมละ 140 บาท ตอนนี้กิโลกรัม 180 บาท ดอกกะหล่ำ สัปดาห์ก่อนราคา 50 บาท ขณะนี้ 110 บาท คาดว่าปัจจัยมาจากน้ำท่วม จึงเอากำไรแค่กิโลกรัมละ 10 บาท เพื่อประคองราคาให้ผู้บริโภคซื้อได้

แม่ค้าขาดทุน ถั่วฝักยาวราคาตก
นางศิริพร แซ่ลิ่ม แม่ค้าขายส่งผักอีกเจ้า บอกว่า ถั่วฝักยาวราคาตกมาก เหลือกิโลกรัมละ 8-10 บาท ก่อนหน้านี้ ราคา 20 บาท ปัจจัยมาจากประเทศมาเลเซียมีผลผลิตมากขึ้น ไม่ต้องนำเข้าจากไทย ทำให้ไม่สามารถส่งออกได้ แต่ราคาปุ๋ยที่สูงขึ้น ส่งผลกระทบต่อเกษตรกร

ประกาศหยุดรับซื้อข้าวโพด ทำเกษตรกรเดือดร้อนหนัก
มาที่จังหวัดเพชรบูรณ์ สมาคมพืชจังหวัดเพชรบูรณ์ออกประกาศหยุดซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ทั้งจังหวัด ตั้งแต่วันที่ 11-15 กันยายน ส่งผลให้เกษตรกรชาวไร่ข้าวโพดที่ประสบปัญหาราคาตกต่ำ เดือดร้อนหนักกว่าเดิม

นางเม้ย ชินสี อายุ 64 ปี เกษตรกร บอกว่า เพิ่งเก็บเกี่ยวข้าวโพดนำไปขายที่ลานรับซื้อ แต่ได้ราคาเพียง 6.30 บาทต่อกิโลกรัม และยังมาเจอประกาศหยุดซื้อของลานตาก ก็ไม่รู้ว่าราคาจะลดลงไปอีกเท่าไร อาทิตย์ที่แล้วยังราคา 7.90 บาท พอที่จะมีกำไร แต่ไม่เท่าไหร่ราคาก็ลดลง

สภาเกษตรกรจังหวัดเพชรบูรณ์ ประชุมหาแนวทางช่วยเหลือเกษตรกร ได้ข้อสรุป ให้โรงงานรักษาราคาให้คงที่ รัฐบาลต้องมีนโยบายการประกันราคาข้าวโพดสด ไม่ใช่ประกันราคาเฉพาะข้าวโพดแห้ง งดการนำเข้าในฤดูกาลข้าวโพดปกติภายในประเทศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง