ปักหมุดของดีทั่วไทย : ลุยตลาดปลาทะเล จ.ปัตตานี

View icon 67
วันที่ 12 ก.ย. 2567 | 07.16 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ปักหมุดของดีทั่วไทย คุณหนึ่ง อรรถพล ไปดูบรรยากาศยามค่ำคืน ชมวิถีประมงแพปลาปัตตานี ช่วงที่เรือประมงนำปลานับหมื่นกิโลกรัมขึ้นมาจากเรือ ซึ่งแรงงานส่วนใหญ่เป็นหญิงมุสลิมในพื้นที่ ติดตามกัน

วันนี้เรือประมงเข้าเทียบท่า ที่ตลาดท่าเทียบเรือประมงปัตตานีพร้อม ๆ กันหลายลำกันเลย ทำให้บรรยากาศแพปลาที่นี่คึกคัก เพราะมีแรงงานกว่า 400-700 คน มาคัดแยกปลา ตามประเภทและขนาด ลงไปในตะกร้าที่ถูกลากลงมาจากลำเรือ

การคัดแยกปลาที่นี่ เป็นการจ้างแบบรายวันที่หลังจากเสร็จงาน แรงงานทุกคนจะได้แบ่งปลาจากนายจ้าง กลับบ้านไปกินโดยไม่ต้องซื้อ ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายให้ครอบครัวได้อีกทาง

ท่าเทียบเรือปัตตานี ถือเป็นอู่ข้าวอู่น้ำของคนในพื้นที่ อีกทั้งหลังจากสถานการณ์โควิด-19 ซาลง แรงงานประเทศเพื่อนบ้านก็น้อยลง ทำให้แรงงานส่วนใหญ่ที่นี่ จึงเป็นกลุ่มแรงงานผู้หญิงมุสลิมเข้ามาแทนที่

ปัจจุบันเรือประมงปัตตานี มีใบอนุญาตให้ทำประมงน้อยลง เหลือราว 900 ลำ แต่ก็ยังเป็นแพปลาที่ใหญ่อันดับ 2 ของไทย ทำให้ปลาที่นี่ จึงถูกพ่อค้าเข้ามารับซื้อถึงที่ แล้วกระจายเข้าโรงงาน ทั้งในไทยและต่างประเทศ

อย่างสถิติปริมาณสัตว์น้ำ ที่ผ่านท่าเทียบเรือประมงปัตตานี ในเดือนสิงหาคม ยังสูงถึง 1.7 ล้านกิโลกรัม คิดเป็นมูลค่า 17 ล้านบาท ที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ หล่อเลี้ยงอีกหลายอาชีพที่เกี่ยวข้องกันมาในหลายยุคหลายสมัย จนมาถึงปัจจุบันนั่นเอง

#สนามข่าว7สี #ปักหมุดของดีทั่วไทย #ตลาดปลาทะเล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง