เปิดวาทกรรม นายกฯ อิ๊งค์ บนเวทีนโยบาย

View icon 54
วันที่ 12 ก.ย. 2567 | 11.26 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - วันนี้เป็นครั้งแรกที่ นายกฯ อิ๊งค์ เข้าสภาฯ อย่างเป็นทางการ และลุกขึ้นแถลงนโยบายรัฐบาล 10 เรื่องเร่งด่วน ทำทันที มีหลายวาทกรรมที่น่าสนใจ

เริ่มที่ วาทกรรมติดหูตั้งแต่หาเสียงพรรคเพื่อไทย หากจำกันได้ นายกฯ อิ๊งค์ ประกาศไว้ทุกเวทีปราศรัย "คนไทย มีกิน มีใช้ มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี" วันนี้ นายกฯ นำมาพูดอีกครั้ง และนำบรรจุไว้ในคำแถลงนโยบายเรียบร้อย

มาต่อที่นโยบาย ส่งเสริมความเสมอภาคทางเพศ นายกฯ อิ๊งค์ บอกว่า ดิฉันในฐานะนายกรัฐมนตรีหญิงคนที่ 2 ของไทย จะส่งเสริมความเท่าเทียมของชายและหญิง

หากจำกันได้ เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา รัฐบาลเศรษฐา มีการจัดเทศกาลไพรด์ Pride Month LGBTQ+ Pride Parades ตลอดทั้งเดือน ซึ่งรัฐบาลนี้ก็หยิบนโยบายนี้มาสานต่อด้วย

นอกจากนี้ ยังมีวาทกรรม "สร้างความหวังและอนาคตที่ดีกว่าให้ประเทศไทย จากวันนี้ไปถึงอนาคต" และ "เปลี่ยนความท้าทาย เป็นความหวัง โอกาส และความเสมอภาคทางเศรษฐกิจและสังคม"

การแถลงครั้งนี้ ทำนายกฯ ตื่นเต้นไม่น้อย มีจังหวะหยุดดื่มน้ำ 2 ครั้ง ต้องจับตากันต่อไปว่า วาทกรรมเหล่านี้ และนโยบายต่าง ๆ ที่ นายกฯ อิ๊งค์ แถลงต่อรัฐสภา วันนี้ จะสำเร็จหรือไม่ หรือจะเป็นเพียงนโยบายขายฝัน

วันนี้ที่รัฐบาลแถลงนโยบายส่งผลต่อภาวะตลาดหุ้นไทย เปิดตลาดเคลื่อนไหวในเช้านี้ อยู่ในแดนบวก 12.62 จุด ดัชนีอยู่ที่ 1,428.03 จุด เนื่องจากปัจจัยภายนอกประเทศ รวมทั้งความเชื่อมั่นในเสถียรภาพการเมืองไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง