ซูเปอร์มาร์เก็ตจีน ขายสินค้าอุปโภคบริโภคลักลอบหนีภาษี

ซูเปอร์มาร์เก็ตจีน ขายสินค้าอุปโภคบริโภคลักลอบหนีภาษี

View icon 130
วันที่ 12 ก.ย. 2567 | 14.30 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
บุกค้น 8 จุด ซูเปอร์มาร์เก็ตจีนเกลื่อนกรุง ขายสินค้าอุปโภคบริโภคลักลอบหนีภาษี ตรวจไม่พบเลข อย. ยึดของกลาง 2,436 ชิ้น

วันนี้ (12 ก.ย.67) เภสัชกรวีระชัย นลวชัย รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดเผยว่า วานนี้ (11 ก.ย.67) อย. ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปคบ. และเจ้าหน้าที่กรุงเทพมหานคร เข้าตรวจซูเปอร์มาร์เก็ตจีน  8 แห่ง ดังนี้

(1) ร้าน YAMi Selected Store สาขาสวนเพลิน มาร์เก็ต เขตคลองเตย พบผลิตภัณฑ์อาหารไม่แสดงฉลากภาษาไทย ได้แก่ อาหารสำเร็จรูปที่พร้อมบริโภคทันที อาหารกึ่งสำเร็จรูป และเครื่องดื่มในภาชนะบรรจุที่ปิดสนิท 611 ชิ้น
(2) ร้าน YAMi Selected Store สาขา รามคำแหง 2 เขตประเวศ พบอาหารที่ไม่แสดงฉลากภาษาไทย ได้แก่ อาหารสำเร็จรูปที่พร้อมบริโภคทันที อาหารกึ่งสำเร็จรูป และเครื่องดื่มในภาชนะบรรจุที่ปิดสนิท 487 ชิ้น
(3) ร้าน Yami Selected store (สาขาเยาวราช แยก S.A.B) บจก.แกรนด์ เอ็มไพร์ เทรดดิ้ง เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย  พบอาหารที่ไม่แสดงฉลากภาษาไทย เช่น อาหารสำเร็จรูปที่พร้อมบริโภคทันที เครื่องดื่มในภาชนะบรรจุที่ปิดสนิท อาหารกึ่งสำเร็จรูป รวม 377 ชิ้น
(4) ร้าน Yami selected store สาขาอนุสาวรีย์ เขตราชเทวี พบอาหารที่ไม่แสดงฉลากภาษาไทย เช่น อาหารสำเร็จรูปที่พร้อมบริโภคทันที อาหารกึ่งสำเร็จรูป ผลิตภัณฑ์จากเนื้อสัตว์ อาหารในภาชนะบรรจุที่ปิดสนิท รวม 343 ชิ้น

(5) ร้าน เฮง เฮง ซุปเปอร์มาร์เก็ต เขตวังทองหลาง พบอาหารที่ไม่แสดงฉลากภาษาไทย เช่น อาหารสำเร็จรูปที่พร้อมบริโภคทันที เครื่องดื่มในภาชนะบรรจุที่ปิดสนิท อาหารกึ่งสำเร็จรูป ขนมปัง รวม 117 ชิ้น
(6) บริษัท แพนด้า ซุปเปอร์มาร์เก็ต จำกัด เขตห้วยขวาง พบอาหารที่ไม่แสดงฉลากภาษาไทย ได้แก่ เครื่องดื่มผงสำเร็จรูป อาหารกึ่งสำเร็จรูป อาหารพร้อมบริโภค (เมล็ดทานตะวันอบเกลือ น้ำพริกเผา และลูกพรุนอบแห้ง) และผลิตภัณฑ์จากเนื้อสัตว์ (ปลาแห้งปรุงรส) รวม 324 ชิ้น
(7) ร้านซุปเปอร์มาร์เก็ตจีน เขตห้วยขวาง พบผลิตภัณฑ์อาหารที่มีการแสดงฉลากไม่ถูกต้อง เช่น อาหารในภาชนะบรรจุที่ปิดสนิท อาหารสำเร็จรูปที่พร้อมบริโภคทันที และอาหารกึ่งสำเร็จรูป รวม 152 ชิ้น
(8) ร้าน Forty two ตลาดสดธนบุรี ล็อค B74-76 เขตทวีวัฒนา พบผลิตภัณฑ์อาหารที่ไม่แสดงฉลากภาษาไทย ได้แก่ เครื่องดื่มในภาชนะบรรจุที่ปิดสนิท อาหารในภาชนะบรรจุที่ปิดสนิท วุ้นสำเร็จรูปและขนมเยลลี่ อาหารสำเร็จรูปที่พร้อมบริโภคทันที และชา รวม 25 ชิ้น

จากการตรวจสอบพบอาหารไม่มีเลข อย. ไม่มีฉลากภาษาไทย หรืออาหารที่แสดงฉลากไม่ถูกต้อง 102 รายการ รวมทั้งสิ้น 2,436 ชิ้น ซึ่งเข้าข่ายฝ่า พ.ร.บ.อาหาร ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 30,000 บาท ทั้งนี้ ได้มอบเอกสารพยานหลักฐานและผลิตภัณฑ์อาหารที่ตรวจยึดได้ ให้พนักงานสอบสวน บก.ปคบ. เป็นผู้ดำเนินการตามกฎหมายกับผู้กระทำความผิดดังกล่าวต่อไป

รองเลขาธิการฯ อย. กล่าวว่า ทราบว่าอาหารลักลอบหนีภาษีจากประเทศจีนถูกนำเข้ามายังประเทศไทยโดยรถบรรทุกผ่านสะพานมิตรภาพไทย-ลาว นำเข้ามาเก็บในโกดังแถวจังหวัดปริมณฑลแล้วกระจายขายต่อในกรุงเทพฯ และจังหวัดต่าง ๆ  อย. จะได้หารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อป้องกันปัญหาผลิตภัณฑ์สุขภาพอาหาร เครื่องสำอาง ลักลอบนำเข้า ไม่เสียภาษีศุลกากรต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง