“พปชร.” ฟัดกันเอง สส.สาย “ลุงป้อม” รับบทฝ่ายค้าน สส.สาย “ธรรมนัส” ปกป้องรัฐบาล

“พปชร.” ฟัดกันเอง สส.สาย “ลุงป้อม” รับบทฝ่ายค้าน สส.สาย “ธรรมนัส” ปกป้องรัฐบาล

View icon 107
วันที่ 12 ก.ย. 2567 | 15.51 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
“ลุงป้อม” ลาประชุมรัฐสภาอีกแล้ว แต่ สส. ในกลุ่มทำหน้าที่ฝ่ายค้านเข้มแข็ง ฟัดกับ สส.พรรคเดียวกันของ “ธรรมนัส” อุตลุด

วันนี้ (12ก.ย.67) ช่วงหนึ่งของการประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อพิจารณานโยบายของรัฐบาล นายชัยมงคล ไชยรบ สส.สกลนคร พรรคพลังประชารัฐ ลุกขึ้นอภิปราย กล่าวถึงวลีเด็ดของนายกรัฐมนตรี “คนไทยมีกิน มีใช้ มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี” แต่พอชื่อคณะรัฐมนตรี ก็ทำให้ความหวังเหล่านั้นเริ่มเลือนลาง  มีคนเก่ารวมอยู่ด้วยถึง 70-80%   มีทั้งพ่อแทนลูก ลูกแทนพ่อ น้องเข้ามาแทนพี่ จะบริหารราชการแผ่นดินที่มีเดิมพันเป็นคนไทยทั้งประเทศได้หรือไม่

เพราะองค์ประกอบคณะรัฐมนตรีชุดนี้มีหลายส่วน ทั้งจากสิ่งชำรุดทางประวัติศาสตร์ที่เป็นผลพวงจากพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย ที่มีจุดยืนว่าอำนาจรัฐต้องมาจากปลายกระบอกปืน และ ประชาชนมองว่าเป็นรัฐบาลชุดนี้ “ตระบัดสัตย์”  โดยเฉพาะพรรคที่ยกมือให้ถึง 39 เสียงกลับต้องไปเป็นฝ่ายค้าน เปรียบเสมือน “ไปหุงข้าวมาด้วยกัน พอข้าวสุกก็ขอกินคนเดียว” แต่พรรคที่งดออกเสียง กลับชวนมาร่วมรัฐบาล

ด้วยประโยคนี้ทำให้ นายอรรถกร ศิริลัทยากร สส.ฉะเชิงเทรา พรรคพลังประชารัฐ กลุ่มของร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า ต้องลุกขึ้นประท้วง ว่า นายชัยมงคล พูดจาเสียดสีทำผิดข้อบังคับ พร้อมระบุว่า หากนโยบายรัฐบาลเกิดก่อนหน้านี้ 2 สัปดาห์ นายชัยมงคล ก็คงเห็นด้วย จึงขอให้ประธานการประชุม ดูแลให้สมาชิกปฏิบัติตาม ข้อบังคับการประชุมอย่างเคร่งครัดด้วย

จากนั้น นายชัยมงคล ได้ตอบโต้ทันทีว่า ตนเองทำหน้าที่ในฐานะฝ่ายค้านตรวจสอบรัฐบาล และ นักการเมืองไม่สนใจ ว่าเป็นฝ่ายค้านหรือเป็นรัฐบาล ขอแค่ทำประโยชน์ให้กับประชาชนได้ อย่างน้อยข้อเสนอแนะของตนเองก็จะเป็นประโยชน์กับประชาชนไม่ได้เป็นประโยชน์ส่วนตัว ย้ำไม่อยากเห็นรัฐบาลชุดนี้ เป็นรัฐบาลที่มาจากชนชั้นสูง เพื่อคนชั้นสูงอาศัยมือของประชาชนในคราบประชาธิปไตย แล้วอ้างประชาชนกอบโกยผลประโยชน์ อย่างมูมมาม จนกระทั่ง สส.พรรคเพื่อไทย ต้องลุกประท้วงขอให้ถอนคำพูด และ นายชัยมงคล ก็ยอมถอนในที่สุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง