ชี้เขื่อนจีนปล่อยน้ำ ผสมโรงน้ำท่วม

View icon 850
วันที่ 12 ก.ย. 2567 | 16.41 น.
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ หรือ สนทช. ออกประกาศล่าสุด แจ้งเตือนระดับน้ำในแม่น้ำโขงมีแนวโน้มสูงขึ้น ช่วงวันที่ 12 หรือตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ 16 กันยายน ซึ่งเป็นผลจากฝนตกหนักสะสมในพื้นที่ภาคเหนือ ภาคอีสาน และประเทศลาว จึงให้ผู้ที่อยู่ริมแม่น้ำโขง เตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์น้ำล้นตลิ่ง และท่วมขังพื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำโขง และริมลำน้ำบางสาขา

นางสาวเพียรพร ดีเทศน์ ผู้อำนวยการฝ่ายรณรงค์ ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ องค์กรแม่น้ำนานาชาติ ซึ่งตอนนี้เป็นผู้ประสบภัยน้ำท่วมที่เมืองเชียงรายด้วย ให้สัมภาษณ์ "ข่าวเย็นประเด็นร้อน" ว่า น้ำจากแม่น้ำสาขา คือ แม่น้ำสาย แม่น้ำกก แม่น้ำรวก ที่หลากท่วมอำเภอแม่สาย และเมืองเชียงราย จะไหลไปลงแม่น้ำโขง

แต่ในช่วง 3 วันที่ผ่านมา พบว่า น้ำในแม่น้ำโขงเพิ่มระดับขึ้นอย่างรวดเร็ว จาก 6 เมตร เพิ่มเป็น 12 เมตร โดยที่อำเภอเชียงของ ขึ้นสูงถึง 13 เมตร ส่งผลให้น้ำจากแม่น้ำสาขา ไหลลงแม่น้ำโขงได้ช้า มีผลต่อน้ำท่วมยาวนานขึ้น ซึ่งส่วนหนึ่งเกิดจากการระบายน้ำจากเขื่อนจีน

โดยปัจจุบันจีนมีเขื่อนกั้นแม่น้ำโขง 12 แห่ง ใกล้ไทยสุด คือ เขื่อนจิ่งหง ห่างสามเหลี่ยมทองคำ 340 กิโลเมตร จึงปฏิเสธไม่ได้ว่าน้ำที่ปล่อยจากเขื่อนจึงมีผลต่อระดับน้ำแม่น้ำโขง และที่สำคัญ ประชาชนไม่รู้ข้อมูลสำคัญเหล่านี้เลย

ความชัดเจนเรื่องที่จีนปล่อยน้ำเขื่อน ส่งผลต่อสถานการณ์น้ำท่วมทางภาคเหนือของไทยหรือไม่นั้น ทีมข่าวเย็นประเด็นร้อน สัมภาษณ์ นายสุรสีห์​ กิตติมณฑล เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ หรือ สทนช. ให้คำตอบว่า เขื่อนจิ่งหง ปล่อยที่ประมาณ 2,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ในระดับที่หน่วงเอาไว้ แต่ขณะเดียวกัน ฝนตกลงมาเติมเยอะมาก เกิดน้ำหลาก ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้น้ำในแม่น้ำโขงเพิ่มสูงขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง