เพราะสงคราม ทำยูเครนขาดแคลนแรงงานชาย

View icon 60
วันที่ 12 ก.ย. 2567 | 18.16 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
สงครามกับรัสเซีย ส่งผลให้ยูเครนขาดแคลนแรงงานชาย ผู้หญิงจึงมีโอกาสทำงาน ที่ไม่คิดว่าจะได้ทำมาก่อน เช่น คนขับรถบรรทุก และคนขับรถแทร็กเตอร์

หลังจากเป็นพนักงานบริษัทมานานหลายปี ปัจจุบัน ลิเลีย ชุลฮา หญิงอายุ 40 ปี ชาวยูเครนผู้นี้ มีโอกาสได้ทำงานในฝัน คืออาชีพคนขับรถบรรทุก ซึ่งฝันของเธอคงไม่มีทางเป็นไปได้ หากไม่เกิดสงครามระหว่างยูเครนกับรัสเซีย ซึ่งนับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ ปี 2565 แรงงานทั้งหมดในยูเครนหายไปกว่า 1 ใน 4 หลายบริษัทจึงยินดีจ้างแรงงานหญิงทำงาน ที่แต่ก่อนผูกขาดโดยแรงงานชาย ปัจจุบันบริษัทของเธอมีผู้หญิงเป็นพนักกงานขับรถบรรทุกถึง 6 คน เช่นเดียวกับแรงงานในภาคการเกษตร ผู้หญิงมีโอกาสได้ทำงานเป็นคนขับรถแทร็กเตอร์มากขึ้น รวมทั้งอาชีพคนงานเหมือง และเจ้าหน้าที่ รปภ.

สงครามทำให้แรงงานส่วนหนึ่ง หนีภัยสงครามไปอยู่ต่างแดน และแรงงานชายจำนวนมากถูกเกณฑ์ทหารรับใช้ชาติ อย่างไรก็ตาม แรงงานหญิงเพียงอย่างเดียวยังไม่ตอบโจทย์ภาคธุรกิจในยูเครนมากพอ หลายบริษัทจึงเปิดโอกาสให้เยาวชนเข้ามาฝึกงานหารายได้ตั้งแต่อายุยังน้อย เช่นเดียวกับการเพิ่มการจ้างงานคนวัยเกษียณ เนื่องจากภาคธุรกิจในยูเครนเห็นพ้องต้องกันว่า หากปัญหาขาดแคลนแรงงานไม่ได้รับการแก้ไข การฟื้นฟูเศรษฐกิจ ช่วงหลังยุติสงครามจะเป็นไปได้ยาก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง