เสนาธิการทหารเรือ ตรวจการซ้อมรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 6

เสนาธิการทหารเรือ ตรวจการซ้อมรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 6

View icon 205
วันที่ 12 ก.ย. 2567 | 20.19 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เสนาธิการทหารเรือ ตรวจการซ้อมรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 6 พร้อมซักซ้อมแผนเผชิญเหตุ สำหรับการถวายความปลอดภัย

12 ก.ย. 67 พลเรือเอก วรวุธ พฤกษารุ่งเรือง เสนาธิการทหารเรือ ตรวจการซ้อมรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 6 รวมถึงจุดควบคุมขบวนเรือ ภายในกองบัญชาการกองทัพเรือ พระราชวังเดิม นอกจากนี้ ยังได้ตรวจความพร้อมและซักซ้อมแผนเผชิญเหตุ ซึ่งได้จัดให้มีการเตรียมซักซ้อมแผนเผชิญเหตุสำหรับการถวายความปลอดภัยครั้งที่ 1 อีกด้วย

โดยการจัดขบวนเรือพยุหยาตราทางชลมารคในครั้งนี้ ใช้เรือพระราชพิธี จำนวน 52 ลำ ความยาว 1,280 เมตร กว้าง 90 เมตร โดยใช้กำลังพลประจำเรือในขบวนเรือพระราชพิธี จำนวน 2,399 นาย ซึ่งการฝึกซ้อมขบวนเรือพระราชพิธีเป็นการจัดรูปขบวนตามรูปแบบโบราณราชประเพณีทุกประการ โดยการฝึกซ้อมเป็นขบวน จะเริ่มทำการซ้อมย่อยเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา จำนวน 10 ครั้ง และจะมีการซ้อมใหญ่ 2 ครั้ง ในวันที่ 15 และ 22 ตุลาคม ก่อนพระราชพิธีในวันที่ 27 ตุลาคม 2567

ทั้งนี้ ประชาชนสามารถรับชมการฝึกซ้อมได้ตลอดเส้นทางที่ขบวนเรือแล่นผ่าน โดยพื้นที่สาธารณะที่สามารถรับชมได้อย่างใกล้ชิด มีดังนี้

ฝั่งธน บริเวณใต้สะพานพระราม 8 ด้านพระบรมราชเสาวรีย์รัชกาลที่ 8  สวนเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา ข้างโรงพยาบาลศิริราช ท่าน้ำวัดระฆังโฆษิตาราม  และวัดอรุณราชวราราม
ฝั่งพระนคร ที่สวนสันติชัยปราการ ข้างป้อมพระสุเมรุ ท่ามหาราช และท่าช้าง

ตั้งแต่เวลา 15.00 น. ที่เรือพระราชพิธีเริ่ม เคลื่อนขบวนบริเวณสะพาน พระราม 8 จนเสร็จพิธีที่วัดอรุณราชวราราม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง