องคมนตรี เชิญสิ่งของพระราชทานไปมอบแก่ราษฎรและผู้ปฏิบัติงานด้านความมั่นคง พร้อมติดตามการดำเนินโครงการพระราชดำริ ที่จังหวัดยะลา

View icon 104
วันที่ 12 ก.ย. 2567 | 20.06 น.
ข่าวในพระราชสำนัก
แชร์
ที่โรงเรียนบ้านเยาะ อำเภอธารโต จังหวัดยะลา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ นายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี เชิญสิ่งของพระราชทาน 100 ชุด ไปมอบแก่ราษฎรในโครงการเพื่อชุมชนเข้มแข็งและร่มเย็นบ้านสันติ 2 ตามพระราชดำริ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช ฯ สยามมกุฎราชกุมาร อำเภอธารโต ประกอบด้วย บ้านสันติ 2 และบ้านจุฬาภรณ์พัฒนา 9 ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรมมีทั้งไทยพุทธ ไทยจีน และไทยมุสลิม

โดยเมื่อครั้งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงดำรงพระราชอิสริยยศ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช ฯ สยามมกุฎราชกุมาร ทรงห่วงใยราษฎรที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ ได้เสด็จพระราชดำเนินมาทรงงาน โดยมีราษฎรบ้านสันติ 1 และบ้านสันติ 2 ได้รับผลกระทบจากเหตุความไม่สงบจึงอพยพไปอยู่ที่วัดนิโรธสังฆาราม อำเภอเมือง จังหวัดยะลา และได้ทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายฎีกาขอพระราชทานความช่วยเหลือ ต่อมาปี 2550 ได้พระราชทานโครงการฯ เพื่อช่วยเหลือราษฎร ปัจจุบัน ราษฎรได้รับการดูแล ตลอดจนส่งเสริมด้านต่าง ๆ ทำให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่มั่นคง มีอาชีพและที่พักอาศัยที่ปลอดภัย ชุมชนมีความเข้มแข็งและอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข

จากนั้น เดินทางไปยังกองร้อยเฉพาะกิจรบพิเศษ อำเภอบันนังสตา เชิญสิ่งของพระราชทานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จำนวน 244 ชุด ไปมอบแก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานด้านความมั่นคง ประกอบด้วย กองร้อยเฉพาะกิจรบพิเศษ, หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 33, หน่วยเฉพาะกิจตำรวจตระเวนชายแดนที่ 44, สถานีตำรวจภูธรบันนังสตา และอาสาสมัครรักษาดินแดนบันนังสตา

โอกาสนี้ ได้ติดตามสถานการณ์ความมั่นคงในพื้นที่ พร้อมเชิญพระราชกระแสทรงห่วงใยของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี ไปกล่าวกับผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจ

ในช่วงบ่าย ไปฟังบรรยายสรุปข้อมูลการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมเยี่ยมชมผลการขับเคลื่อนงานพัฒนาของศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ อำเภอเมือง และพูดคุยให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน โดยเป็นหน่วยงานอำนวยการระดับพื้นที่ ตั้งขึ้นในปี 2524 ทำหน้าที่เร่งรัด กำกับ ดูแล ประสานงาน ผนึกกำลังและติดตามประเมินผลการปฏิบัติงานของหน่วยงานฝ่ายพลเรือนและตำรวจในพื้นที่ เพื่อความมั่นคงแห่งชาติ เน้นงานด้านสังคม จิตวิทยา การเมือง การปกครอง การพัฒนาประสิทธิภาพข้าราชการ พัฒนาเศรษฐกิจสังคม เสริมสร้างความเข้าใจอันดี และความร่วมมือในระดับท้องถิ่นกับประเทศเพื่อนบ้าน รวมทั้งประสานการปฏิบัติงานกับส่วนราชการต่าง ๆ

จากนั้น เชิญสิ่งของพระราชทาน 9 ชุด ไปถวายแด่พระสงฆ์ ณ วัดเวฬุวัน ซึ่งสร้างขึ้นเมื่อปี 2453 โดยพระยาพิพิธภักดี (เพิ่ม เตชคุปต์) เจ้าเมืองยะลา ปัจจุบัน มีพระเทพวชิรนายก เป็นเจ้าอาวาส และเจ้าคณะจังหวัดยะลา

ข่าวอื่นในหมวด