ไขปม! ชาวจีนถูกล่ามโซ่ตรวน หนีข้ามแดน [เจาะเกาะติด]

View icon 80
วันที่ 12 ก.ย. 2567 | 22.05 น.
ประเด็นเด็ด 7 สี
แชร์
ประเด็นเด็ด 7 สี - ทีมข่าว 7HD ลงพื้นที่ไปไขปมปริศนา กรณีพบชาวจีนถูกล่ามโซ่ตรวนที่ขาทั้ง 2 ข้าง มานั่งขอความช่วยเหลือจากชาวบ้าน ในอำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี ช่วงเช้ามืด วันที่ 29 สิงหาคมที่ผ่านมา ทำไมชาวจีนคนนี้ถูกล่ามโซ่เยี่ยงทาส ไปติดตามกับคุณไพศาล รัตนบรรเทิงใน เจาะเกาะติด 

พนักงานสอบสวน สภ.สังขละบุรี และตำรวจตรวจคนเข้าเมือง จังหวัดกาญจนบุรีสอบปากคำชาวจีน อายุ 29 ปี หลังมีชาวบ้านพบนั่งขอความช่วยเหลือ อยู่หน้าศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ในตำบลหนองลู อำเภอสังขละบุรีช่วงเช้ามืด ในสภาพขาทั้ง 2 ข้างถูกล่ามด้วยโซ่ตรวน ตามร่างกายมีร่องรอยถูกทำร้าย จนชาวบ้านหลายคนตกใจ คิดว่าเป็นนักโทษแหกคุก

ทีมข่าวลงพื้นที่ไปยังจุดเกิดเหตุ พบอยู่ติดกับด่านเจดีย์สามองค์ ที่ทั้ง 2 ฝั่งติดกับประเทศเมียนมา ซึ่งมีชนกลุ่มน้อยตั้งอยู่ โดยชาวบ้านในพื้นที่บอกว่า ชาวจีนคนนี้หนีออกมาทางซอยพัฒนา 9 

จึงเดินลองเข้าไปสำรวจพบว่า จุดนี้อยู่ติดกับเมืองพญาตองซู เขตแดนมีเพียงรั้วสังกะสี และลวดหนามกั้นไว้เท่านั้น มีเจ้าหน้าที่ไทยประจำอยู่เป็นจุด ๆ ห่างกัน นั่นหมายถึงสามารถลักลอบผ่านเข้า-ออกได้ไม่ยาก ที่มักมีนักพนันลักลอบข้ามไป

ทีมข่าวพยามไปคุยกับตำรวจในพื้นที่ แต่กลับให้ข้อมูลเพียงว่า ไม่ใช้ผู้เสียหายเกี่ยวกับการค้ามนุษย์ แต่ได้ข้อมูลกับตำรวจบางนาย ระบุว่าชายชาวจีนคนนี้เป็นแก๊งคอลเซนเตอร์ ที่อพยพมาจากอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ข้ามฝั่งมาอยู่ในเมืองพญาตองซู กับกลุ่มชาวจีนนับ 100 คน ทำงานได้ประมาณ 2 เดือน แต่อยากกลับบ้านเกิด จึงถูกจับขังไว้ในอาคารไม่ให้หลบหนี ล่าสุดตำรวจตรวจคนเข้าเมืองดำเนินคดีหลบหนีเข้าเมือง และกำลังผลักดันกลับประเทศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง