เทศบาลเมืองหนองคายเร่งวางกระสอบทรายตามแนวริมตลิ่งจุดที่มีระดับต่ำ

เทศบาลเมืองหนองคายเร่งวางกระสอบทรายตามแนวริมตลิ่งจุดที่มีระดับต่ำ

View icon 119
วันที่ 13 ก.ย. 2567 | 08.00 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ระดับน้ำโขงยังขึ้นต่อเนื่อง เอ่อล้นเข้าท่วมพื้นที่การเกษตร บ้านเรือนประชาชน กู้ภัยเข้าช่วยเหลือขนย้ายสิ่งของ เทศบาลเมืองหนองคาย เร่งวางกระสอบทราย

ล่าสุดเมื่อเวลา 00.00 น. วันนี้ (13 ก.ย. 67) วัดที่ส่วนอุทกวิทยาหนองคาย กรมทรัพยากรน้ำ มีระดับอยู่ที่ 12.82 เมตร สูงกว่าระดับค่าเฉลี่ยของตลิ่ง ถึง 62 ซม. จากระดับน้ำโขงที่สูงกว่าระดับค่าเฉลี่ยของตลิ่งแล้ว ทำให้น้ำโขงได้ไหลหนุนเข้าตามลำห้วยสาขาที่ไม่มีประตูระบายน้ำ และไหลเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรและบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่ลุ่มต่ำ โดยเฉพาะที่บ้านดอนเขียว ต.กองนาง อ.ท่าบ่อ มีบ้านเรือนได้รับผลกระทบจำนวน 20 หลังคาเรือน

เจ้าหน้าที่กู้ภัยร่วมใจท่าบ่อ กู้ภัยชบา 191 หนองคาย และกู้ภัยจากมูลนิธิส่งเสริมคุณธรรม จ.อุดรฯ ได้เข้าช่วยขนย้ายสิ่งของและยกสิ่งของขึ้นที่สูงให้กับประชาชนในพื้นที่ดังกล่าว

ในส่วนของเทศบาลเมืองหนองคาย ระดมเจ้าหน้าที่เข้าวางกระสอบทรายตามริมเขื่อนป้องกันตลิ่งแม่น้ำโขง ที่บริเวณชุมชนใต้ธาตุ ซอย 1 – ซอย 8 เป็นระยะทางประมาณ 600 เมตร และบริเวณชุมชนวัดธาตุ จุดพระธาตุหล้าหนอง หรือพระธาตุกลางน้ำจำลอง เป็นระยะทางประมาณ 200 เมตร

โดยในช่วงเช้าวันนี้ จะเสริมแผ่นพลาสติกและกระสอบทรายอีกหลายชั้นให้เป็นบังเกอร์ เพื่อรับน้ำโขงที่จะล้นตลิ่งภายในเขตเทศบาลเมืองหนองคาย ที่ถือเป็นพื้นที่เศรษฐกิจ โดยความสูงของบังเกอร์จะขึ้นอยู่กับแต่ละพื้นที่และสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้น พร้อมเร่งสูบน้ำออกจากตัวเมือง

นอกจากนี้ทางเทศบาลเมืองหนองคาย ได้เร่งทำกระสอบทรายตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อนำไปรับกับสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้น และเพื่อแจกจ่ายให้กับส่วนราชการ หน่วยงาน และประชาชนทั่วไป ผู้ที่ต้องการกระสอบทรายสามารถไปขอรับได้ที่ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลเมืองหนองคาย ที่หนองบก ได้ตลอด 24 ชั่วโมง