บุคคลทั่วไปกว่า 30 ล้านคน รับเงินดิจิทัลวอลเล็ตปี 68

บุคคลทั่วไปกว่า 30 ล้านคน รับเงินดิจิทัลวอลเล็ตปี 68

View icon 14.5K
วันที่ 13 ก.ย. 2567 | 09.07 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
“พิชัย” ยอมรับ เงินหมื่น "ดิจิทัลวอลเล็ต" เฟส 2 ไม่ทันปีนี้ 30 ล้านคนรอรับเงินปีหน้า ขณะที่ เฟสแรกกลุ่มเปราะบางและผู้พิการ 14.5 ล้านคนได้รับในเดือนกันยายนนี้แน่อน

วันนี้ (13ก.ย.67) นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ยอมรับว่า การจ่ายเงินดิจิทัลวอลเล็ตเฟส 2 สำหรับบุคคลทั่วไปที่ลงทะเบียนกว่า 30 ล้านคน  จะไม่สามารถจ่ายได้ทันภายในปีนี้ 

”ไม่น่าจะทัน ก็เราจะดูถึงความต่อเนื่อง ดู 2-3 เรื่องพร้อมกัน อันไหนจะดีที่สุด“ นายพิชัย กล่าว

นายพิชัย ระบุ ปัจจัยที่ทำให้ไม่สามารถเบิกจ่ายเงินได้ในปีนี้ เพียงเพราะจะต้องพิจารณาหลายเรื่องทั้งหมด สำหรับงบประมาณ ที่ ไม่ได้นำไปเบิกจ่ายในโครงการนี้ จะนำไปใช้อะไร ใช่โครงการลงทุนต่างๆ หรือไม่ นายพิชัย กล่าวว่า เรื่องนั้นเป็นเรื่องสำคัญ เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้ประเทศ แต่การบริหารจัดการเงิน ต้องจัดให้สิ่งที่สำคัญ และให้ผลต่อเนื่องโดยเร็วที่สุด

ก่อนหน้านี้ นายพิชัย ได้ให้สัมภาษณ์ ว่า โครงการดิจิทัลวอลเล็ต มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบตามสถานการณ์เศรษฐกิจที่เปลี่ยนไป บางเรื่องกลายเป็นเรื่องเร่งด่วน ขณะที่บางเรื่องคลี่คลายไปในทิศทางที่ดีขึ้นแล้ว เช่น สถานการณ์ตลาดทุนไทยที่ปรับตัวดีขึ้นในช่วงที่ผ่านมา และรัฐบาลจะยังคงเดินหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยในเฟสแรกให้กับกลุ่มเร่งด่วน "กลุ่มเปราะบางและผู้พิการ" จำนวนประมาณ 14.5 ล้านคน ให้เริ่มใช้จ่ายก่อน 30 ก.ย. นี้