แม่น้ำโขงเชียงแสน ยังต่ำกว่าจุดวิกฤต

View icon 43
วันที่ 13 ก.ย. 2567 | 11.21 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - แม่น้ำโขงที่ไหลผ่านบ้านเราในตอนนี้ วิกฤตหลายพื้นที่ โดยเฉพาะจังหวัดติดริมแม่น้ำโขงในพื้นที่ภาคอีสาน หลายฝ่ายเร่งป้องกันแจ้งเตือนชาวบ้านยกของขึ้นที่สูง

แม่น้ำโขงเชียงแสน ยังต่ำกว่าจุดวิกฤต
ไปดูแม่น้ำโขงที่ไหลผ่านบ้านเรา ที่อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย ซึ่งเป็นจุดรับน้ำสาขาจากแม่น้ำสาย และแม่น้ำกก ตอนนี้แม่น้ำโขงต่ำกว่าตลิ่ง อยู่ที่ระดับ 9 เมตร 20 เซนติเมตร จุดวิกฤตอยู่ที่ 11 เมตร แต่แม่น้ำโขงไหลเชี่ยวแรง ยังสามารถรับน้ำที่จะไหลลงมาเติมจากพื้นที่น้ำท่วมจังหวัดเชียงรายได้

แม่น้ำโขงวิกฤต ท่วมหลายพื้นที่
เรามาดูเส้นทางแม่น้ำโขง มาให้เห็นชัด ๆ จากเขื่อนจินหง ของจีน มีการระบายน้ำเพิ่ม จะไหลผ่านมาบ้านเราที่อำเภอเชียงแสน และอำเภอเชียงของ ก่อนไหลเข้าไปหลวงพระบาง ฝั่ง สปป.ลาว มีเขื่อนไชยะบุรี คุมการระบายน้ำ ก่อนจะไหลกลับเข้ามาที่บ้านเรา ทางภาคอีสานที่อำเภอเชียงคาน ปากชม ศรีเชียงใหม่ ท่าบ่อ และอำเภอเมืองหนองคาย ซึ่งตอนนี้สถานการณ์น่าห่วง เพราะเกินจุดวิกฤตแล้ว

แม่น้ำโขงเพิ่มสูง ท่วมที่ลุ่มต่ำ
ทีมข่าวเราลงพื้นที่ ไปบริเวณแม่น้ำโขง ริมถนนคนเดินเชียงคาน จังหวัดเลย จากภาพจะเห็นถนนคนเดินเชียงคาน มีถนนริมโขง ลัดเลาะเลียบชายโขง ข้างทางจะเป็นบ้านไม้เก่า ของที่ระลึกโรงแรม ร้านอาหาร และถนนสายหลัก ที่ผ่านตัวเมืองเชียงคาน โดยถนนที่เลาะเลียบริมแม่น้ำโขง ที่อยู่ริมแม่น้ำ บางจุดอยู่ในพื้นที่ลุ่มต่ำ ตอนนี้ระดับน้ำในแม่น้ำโขงอยู่ที่ระดับ 16 เมตร เกินจุดวิกฤตไป 30 เซนติเมตร เฉลี่ยระดับน้ำขึ้นชั่วโมงละ 3 เซนติเมตร ตอนนี้มีการแจ้งเตือนชาวบ้านแถวนั้น เขาบอกว่าเคยถูกน้ำท่วมเมื่อปี 2515 ระดับน้ำเอวถึงหน้าอก แต่รอบนี้ คาดการไม่ได้ว่าระดับน้ำจะสูงขนาดไหน

แม่น้ำโขงวิกฤต ป้องกันท่วมพื้นที่เศรษฐกิจ
แม่น้ำโขงที่ไหลผ่านพื้นที่อำเภอเมืองหนองคาย เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเกินจุดวิกฤต ไป 1 เมตร แล้ว ระดับน้ำอยู่ที่ 13.19 เมตร พื้นที่หลายอำเภอที่มีพื้นที่ติดแม่น้ำโขง ถูกน้ำท่วมสูง 30-50 เซนติเมตร บ้านเรือน พื้นที่การเกษตร รวมทั้งถนนหลายสาย ได้รับผลกระทบ บางโรงเรียน ต้องสั่งหยุดเรียนทันทีเนื่องจากน้ำท่วมสูง

ในเขตเทศบาลเมืองหนองคาย พื้นที่เศรษฐกิจ น้ำโขงได้ไหลซึมลอดเขื่อนป้องกันตลิ่งล้นท่อระบายน้ำ ท่วมถนนเลียบริมฝั่งโขง ตั้งแต่ชุมชนโพธิ์ศรี ไปจนถึงชุมชนวัดธาตุ รวมระยะทางเกือบ 2 กิโลเมตร รวมไปถึงบ้านเรือนที่อยู่ในที่ลุ่มต่ำ ตอนนี้เจ้าหน้าที่ ทุกภาคส่วน เร่งวางกระสอบทราย รวมทั้งจะมีการปรับแผนในการวางกระสอบทรายใหม่ จากเดิมที่จะเป็นริมตลิ่งมาเป็นอีกฝั่งของถนนเลียบริมฝั่งโขง เพื่อป้องกันพื้นที่เศรษฐกิจนี้ไว้ให้ได้