ชุมชนริมแม่น้ำสาย ยังเผชิญน้ำไหลเชี่ยวแรง

View icon 104
วันที่ 13 ก.ย. 2567 | 20.01 น.
ข่าวภาคค่ำ
แชร์
ข่าวภาคค่ำ - น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดเชียงราย แม่น้ำจะลดลง แต่บางจุดน้ำยังไหลเชี่ยวแรง โดยที่อำเภอแม่สาย เจ้าหน้าที่ต้องฝ่ากระแสน้ำเข้าไปช่วยผู้ที่ติดตามอาคารที่พักในชุมชน

ชุมชนริมแม่น้ำสาย ยังเผชิญน้ำไหลเชี่ยวแรง จ.เชียงราย
วันนี้ แม่น้ำสายเพิ่มสูงขึ้นอีก จากฝนตกทางต้นน้ำ แต่ก็ลดลงในช่วงเย็น ส่งผลให้ชุมชนไม้ลุงขน เหมืองแดง เกาะทราย ในตำบลแม่สาย ต้องเผชิญกับน้ำท่วมไหลเชี่ยวแรง ผ่านอาคารบ้านเรือน บางจุดระดับน้ำสูงเกือบ 2 เมตร การเข้าถึงด้วยเรือยากลำบาก

เจ้าหน้าที่ฝูงบินที่ 2 กองบินถ่ายภาพทางอากาศ กรมแผนที่ทหาร ต้องใช้เฮลิคอปเตอร์โรยตัวเข้าไปช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในชุมชนน้ำท่วมสูง ใส่ตะกร้าขึ้นมา มีทั้งผู้สูงอายุหญิงและเด็ก ที่ไม่สามารถออกจากพื้นที่ได้

แม่น้ำกก กัดเซาะพนังขาด
ส่วนในพื้นที่อำเภอเมืองเชียงราย แม้น้ำท่วมบริเวณ 5 แยกพ่อขุนฯ ระดับน้ำลดลงเรื่อย ๆ แต่พื้นที่ริมแม่น้ำกก ยังท่วมสูง ล่าสุดช่วงบ่าย แม่น้ำกก ที่ไหลผ่านพื้นที่บ้านเมืองงิ้ม ตำบลริมกก กัดเซาะพนังกั้นน้ำขาดไหลเข้าพื้นที่ลุ่มต่ำ เจ้าหน้าที่ได้เข้าไปช่วยเหลือ ส่งอาหารให้กับผู้ประสบภัย เพราะไม่ยอมออกจากบ้าน หวั่นโจรขโมยทรัพย์สิน

นายกฯ เตรียมงบกลางเยียวยาน้ำท่วม
นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมบริเวณด่านศุลกากรแม่สาย และกลางสะพานเชื่อมระหว่างอำเภอแม่สาย และเมืองท่าขี้เหล็ก จากนั้นไปที่ศูนย์พักพิงมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย ให้กำลังใจชาวบ้าน พร้อมมอบถุงยังชีพ

นายกรัฐมนตรี ขอบคุณทุกฝ่ายที่ช่วยเหลือ ยืนยันรัฐบาลเยียวยาอย่างเต็มที่ และได้จัดเตรียมงบกลางซึ่งสามารถนำมาช่วยประชาชนได้ทันที

มูลนิธิราชประชาฯ บรรจุถุงยังชีพพระราชทาน
ที่โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 62 อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ มูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ นำสิ่งของเพื่อบรรจุถุงยังชีพพระราชทาน เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดเชียงราย จำนวน 4,000 ถุง ประกอบด้วยเครื่องอุปโภคบริโภคที่จำเป็น โดยทางมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ฯ ได้นำถุงยังชีพพระราชทานบางส่วน ลงพื้นที่ไปมอบให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบตามศูนย์พักพิงต่าง ๆ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น

ช่วงบ่ายวันนี้ เวลา 13.27 น. เกิดแผ่นดินไหวขนาด 2 ลึก 2 กิโลเมตร ในพื้นที่ตำบลป่าก่อดำ อำเภอแม่ลาว จังหวัดเชียงราย แต่ไม่มีรายงานความเสียหาย

รับมือแม่น้ำโขงวิกฤต สูงจากตลิ่งอีก 1.50 เมตร จ.เลย
ไปดูแม่น้ำโขง ไหลผ่านอำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย ตอนนี้เพิ่มสูงเฉลี่ย 3 เซนติเมตร ต่อชั่วโมง เกินจุดวิกฤต ที่ระดับ 16 เมตร แล้ว

ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย แจ้งเตือนรับมือระหว่างวันที่ 15-17 กันยายนนี้ แม่น้ำโขงจะเพิ่มขึ้นอีก 1 เมตร 50 เซนติเมตร จากระดับวิกฤติที่ 16 เมตร น้ำจะท่วมบ้านเรือนและพื้นที่การเกษตรขยายวงกว้างมากขึ้น

ล่าสุด แม่น้ำโขง ได้ดันเข้าแม่น้ำสาขาก็คือ แม่น้ำฮวย ล้นตลิ่งเข้าท่วมผิวถนน สายหลักจากอำเภอเชียงคาน ไปอำเภอปากชม แล้ว

แม่น้ำโขงเกินจุดวิกฤต ท่วม 4 อำเภอ จ.หนองคาย
แม่น้ำโขง ที่ไหลผ่านพื้นที่ 4 อำเภอ ติดกับแม่น้ำโขง คือ สังคม ศรีเชียงใหม่ ท่าบ่อ และอำเภอเมืองหนองคาย ตอนนี้แม่น้ำโขงสูงกว่าตลิ่งเกินจุดวิกฤต 1 เมตร 20 เซนติเมตร มีท่าจะขยายวงกว้างมากขึ้น ท่วมบ้านเรือน วัด และถนนเส้นทางหลักเชื่อมอำเภอ บางเส้นทางรถไม่สามารถสัญจรผ่านได้แล้ว ต้องเลี่ยงใช้เส้นทางอื่น

หลายหน่วยงานเข้าช่วยเหลือขนย้ายสิ่งของ สัตว์เลี้ยง รวมไปถึงรถไถขนาดใหญ่ ออกจากสันดอนกลางแม่น้ำโขง กลับเข้าฝั่ง ขณะที่แม่น้ำโขง มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอีก