พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีพระราชสาส์นแสดงความเสียพระราชหฤทัยไปยังประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม กรณีเกิดเหตุน้ำท่วมฉับพลันและดินถล่มจากพายุไต้ฝุ่นยางิ ในหลายจังหวัดทางภาคเหนือของสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม เมื่อวันที่ 7 กันยายน 2567

View icon 162
วันที่ 14 ก.ย. 2567 | 20.02 น.
ข่าวในพระราชสำนัก
แชร์
ฯพณฯ ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม กรุงฮานอย

ในยามที่ประเทศไทยเองตกอยู่ในภาวะตั้งรับเผชิญกับมหันตภัยพายุไต้ฝุ่นยางิ และต้องระดมสรรพกำลังเพื่อกู้ภัยและบรรเทาทุกข์ราษฎรที่ประสบเคราะห์กรรมในพื้นที่ภาคเหนือของประเทศไทยอยู่นั้น ข้าพเจ้าและพระราชินีก็ขอร่วมแสดงน้ำใจและความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกับบรรดาเพื่อนร่วมทุกข์ยากของเราในสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ที่ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงสาหัสจากพายุไต้ฝุ่นนี้ อุทกภัยและเหตุดินถล่มครั้งใหญ่ในจังหวัดต่าง ๆ ทางภาคเหนือของเวียดนาม รวมถึงกรุงฮานอยนั้น ความแปรปรวนในสภาพภูมิอากาศโลกมีส่วนทำให้พายุมีความรุนแรงเกินคาด โดยไม่เพียงแต่นำมาซึ่งการสูญเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก รวมทั้งมีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือสูญหาย หากยังก่อให้เกิดความเสียหายเป็นบริเวณกว้างแก่บ้านเรือน ทรัพย์สิน และโครงสร้างพื้นฐาน

ในนามของประชาชนชาวไทย ข้าพเจ้าและพระราชินีขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งมายังท่านประธานาธิบดี ประชาชนชาวเวียดนาม และโดยเฉพาะอย่างยิ่งครอบครัวผู้เสียชีวิตที่ประสบความทุกข์ยากและความสูญเสียจากภัยพิบัติครั้งนี้ นอกจากความเอื้ออาทรห่วงใยที่เรามีต่อประชาชนคนไทยของเราเองแล้ว เราขอส่งความอาทรห่วงใยมายังประชาชนชาวเวียดนามด้วย ทั้งขอให้กำลังใจผู้ประสบภัยและครอบครัวของผู้เสียชีวิตได้มีพลังและความหวังว่าจะผ่านพ้นพิบัติภัยครั้งนี้ รวมทั้งให้มีการฟื้นฟูอย่างสมบูรณ์ในเร็ววัน 
                                        
(พระปรมาภิไธย) มหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว

ข่าวอื่นในหมวด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง