ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ทรงเปิดชมรมฯ และศูนย์เพื่อนใจทูบี นัมเบอร์วัน ในสถานศึกษา และทรงติดตามการดำเนินโครงการทูบี นัมเบอร์ วัน ของจังหวัดนครปฐม

View icon 178
วันที่ 14 ก.ย. 2567 | 20.03 น.
ข่าวในพระราชสำนัก
แชร์
วานนี้ เวลา 20.21 น. ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี เสด็จไปยังโรงเรียนรัตนโกสินทร์สมโภช บวรนิเวศ ศาลายา ในพระสังฆราชูปถัมภ์ อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม ทรงเปิดชมรมฯ และศูนย์เพื่อนใจทูบี นัมเบอร์ วัน โดยจัดตั้งชมรมทูบี นัมเบอร์ วัน มา 15 ปี ดำเนินกิจกรรมที่เน้นความต้องการ
และการมีส่วนร่วมของสมาชิก ได้เข้าร่วมประกวดเยาวชนต้นแบบเก่งและดี ทูบี นัมเบอร์ วันทุกปี และเข้ารอบระดับประเทศ รุ่นที่ 12

ส่วนศูนย์เพื่อนใจฯ จัดกิจกรรม เช่น สอนเต้น Cover Dance, แก้ปัญหาพัฒนา EQ ด้วยกิจกรรมกลุ่ม โดยนำเสนอกิจกรรมเด่น ได้แก่ ผลิตภัณฑ์จากบัว เนื่องจากในพื้นที่ทำนาบัว จึงนำมาประดิษฐ์เป็นของใช้, สวนน้อยในขวดแก้ว พวงกุญแจจากฝาขวดพลาสติก, โปสการ์ดสีน้ำ "นครปฐมบ้านเรา" ใช้สีธรรมชาติ เช่น สีเหลืองของดอกจากต้นทรงบาดาล ต้นไม้ประจำโรงเรียน ระบายสีเป็นรูปสถานที่สำคัญของจังหวัด และวิถีชีวิตรอบตัว, ประดิษฐ์เครื่องประดับนาฏศิลป์ จากวัสดุเหลือใช้ เช่น กระป๋องน้ำอัดลม และกระดาษ ช่วยลดค่าใช้จ่าย

จากนั้น ทรงติดตามการดำเนินโครงการทูบี นัมเบอร์ วัน ซึ่งปัจจุบันเป็นจังหวัดทูบี นัมเบอร์ วัน ระดับเงิน ปีที่ 1 มีสมาชิก 149,604 คน มีชมรมทูบี นัมเบอร์ วัน 391 ชมรม ศูนย์เพื่อนใจฯ 177 แห่ง มีผลงานชมรมทูบี นัมเบอร์ วัน ประกอบด้วย ระดับเพชรปีที่ 4 ได้แก่ บริษัท เทพผดุงพรมะพร้าว จำกัด, ระดับต้นแบบเงิน ได้แก่ ศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชนหญิงบ้านปรานี, ระดับเงิน ปีที่ 1 ได้แก่ ศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชนสิรินธร, ระดับดีเด่น ได้แก่ บริษัท อินโดรามา โพลีเอสเตอร์ อินดัสตรี้ส์ จำกัด มหาชน, เรือนจำกลางนครปฐม รวมทั้งศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชนชายบ้านมุทิตา ในการนี้ พระราชทานเข็มที่ระลึกแก่ผู้ถวายเงินเข้าโครงการทูบี นัมเบอร์ วัน และพระราชทานเงินแก่เลขาธิการมูลนิธิทูบี นัมเบอร์ วัน

จากนั้น พระราชทานคำแนะนำในการปฏิบัติตน แก่สมาชิกใครติดยายกมือขึ้น จากสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนจังหวัดนครปฐม, ศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชนชายบ้านมุทิตา, ศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชนชายบ้านอุเบกขา, ศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชนสิรินธร, และศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชนหญิงบ้านปรานี ทรงขอให้สมาชิกมีจิตใจเข้มแข็ง และมีเป้าหมายในชีวิต ปฏิเสธยาเสพติด เพื่อเป็นตัวอย่างที่ดี พร้อมกับพระราชทานคำปรึกษาแก่สมาชิกทูบี นัมเบอร์ วัน จากโรงเรียนในจังหวัดนครปฐม ทรงขอให้สมาชิกทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด ตั้งใจเรียน เพื่อดูแลพ่อแม่ได้ในอนาคต

โรงเรียนรัตนโกสินทร์สมโภชบวรนิเวศศาลายาฯ เปิดสอนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 ถึง 6 มีนักเรียน 1,947 คน พร้อมกันนี้ ทรงเป็นประธานการแสดงคอนเสิร์ตทูบี นัมเบอร์ วัน โดยทรงร้องเพลงเก่งและดี ทูบีนัมเบอร์ วัน ร่วมกับเยาวชนต้นแบบเก่งและดี ทูบี นัมเบอร์ วัน ไอดอล รุ่นที่ 14

ข่าวอื่นในหมวด