จีนขยายอายุเกษียณทำงาน เริ่มต้นปี 68 รองรับสังคมสูงอายุ พร้อมกำหนดมาตรการจูงใจการประกันชราภาพ

จีนขยายอายุเกษียณทำงาน เริ่มต้นปี 68 รองรับสังคมสูงอายุ พร้อมกำหนดมาตรการจูงใจการประกันชราภาพ

View icon 197
วันที่ 14 ก.ย. 2567 | 19.34 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
จีนขยายอายุเกษียณทำงาน มีผลใช้ต้นปี 68 ผู้ชายเกษียณอายุที่ 63 ปี ส่วนเจ้าหน้าที่หญิงเพิ่มขึ้นเป็น 58 ปี และแรงงานหญิง เพิ่มขึ้นเป็น 55 ปี พร้อมกำหนดมาตรการจูงใจการประกันชราภาพ

วันนี้ (14 ก.ย.67) สำนักข่าวซินหัว รายงานจากปักกิ่งว่า สมาชิกสภานิติบัญญัติของจีน ได้รับรองมติการปรับเพิ่มอายุเกษียณตามกฎหมายของประเทศอย่างค่อยเป็นค่อยไป ถือเป็นการแก้ไขครั้งแรกนับตั้งแต่ทศวรรษ 1950 ซึ่งแผนดังกล่าวประเมินจากอายุคาดเฉลี่ย สภาพสุขภาพ โครงสร้างประชากร ระดับการศึกษา และอุปทานแรงงานในประเทศอย่างครอบคลุมรอบด้าน

มติจากการประชุมครั้งที่ 11 ของคณะกรรมการถาวรประจำสภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) ชุดที่ 14 ระบุว่า อายุเกษียณตามกฎหมายสำหรับผู้ชายจะเพิ่มขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไปจาก 60 เป็น 63 ปี ในช่วงระยะ 15 ปี โดยเริ่มต้นปี 2025 ส่วนอายุเกษียณตามกฎหมายสำหรับเจ้าหน้าที่หญิงจะเพิ่มขึ้นจาก 55 เป็น 58 ปี และแรงงานหญิง จะเพิ่มจาก 50 ปี เป็น 55 ปี

ส่วนจำนวนปีขั้นต่ำของการจ่ายเงินสมทบกองทุนบำเหน็จบำนาญขั้นพื้นฐาน เพื่อรับเงินช่วยเหลือรายเดือนจะเพิ่มขึ้นจาก 15 เป็น 20 ปี โดยเพิ่มขึ้น 6 เดือนต่อปี เริ่มต้นปี 2030 ขณะเดียวกันจะอนุญาตประชาชนเกษียณอายุโดยสมัครใจก่อนกำหนดไม่เกิน 3 ปี หลังจากจ่ายเงินสมทบกองทุนบำเหน็จบำนาญครบจำนวนปีขั้นต่ำ แต่ไม่อนุญาตให้เกษียณอายุเร็วกว่าอายุตามกฎหมายเดิม นโยบายใหม่ยังอนุญาตบุคคลเลื่อนการเกษียณอายุออกไปอีก หากสามารถบรรลุข้อตกลงกับนายจ้าง แต่การเลื่อนดังกล่าวไม่ควรมากเกิน 3 ปี

นอกจากนี้ ยังกำหนดมาตรการปรับปรุงกลไกจูงใจการประกันชราภาพ ดำเนินยุทธศาสตร์เน้นการจ้างงานเป็นอันดับแรก รับรองสิทธิและผลประโยชน์ขั้นพื้นฐานของแรงงานที่มีอายุเกินอายุเกษียณตามกฎหมายแล้ว และปรับปรุงการบริการดูแลผู้สูงอายุ และดูแลเด็กให้ดียิ่งขึ้น อีกทั้งมตินี้ยังครอบคลุมบทบัญญัติเฉพาะเกี่ยวกับสวัสดิการสำหรับแรงงานวัยชราที่ว่างงานและการเกษียณอายุก่อนกำหนดสำหรับผู้ประกอบอาชีพพิเศษ

ทั้งนี้ การประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีน (CPC) ครั้งที่ 20 และการประชุมเต็มคณะ ครั้งที่ 3 ของคณะกรรมการกลางพรรคฯ ชุดที่ 20 ได้จัดเตรียมการปรับเพิ่มอายุเกษียณตามกฎหมายของประเทศอย่างค่อยเป็นค่อยไปที่ชัดเจน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง