เร่งอพยพร้านค้าชั้นใต้ดินลานพญานาค หนีน้ำโขง สูงสุดรอบปีจ่อล้นตลิ่ง

เร่งอพยพร้านค้าชั้นใต้ดินลานพญานาค หนีน้ำโขง สูงสุดรอบปีจ่อล้นตลิ่ง

View icon 72
วันที่ 15 ก.ย. 2567 | 11.32 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เร่งอพยพร้านค้า แหล่งท่องเที่ยวชั้นใต้ดินลานพญานาค องค์พญาศรีสัตตนาคราช หนีน้ำโขงสูงสุดรอบปี จ่อล้นตลิ่ง ยังไม่กระทบท่วมเมือง เฝ้าระวังฝนตกหนัก หวั่นมวลน้ำไม่สามารถระบายลงน้ำโขงได้ ส่วนใหญ่กระทบพื้นที่ติดลำน้ำสาขา ท่วมเข้านาข้าวแล้ว กว่า 70,000 ไร่

เร่งอพยพร้านค้า ชั้นใต้ดินลานพญานาค วันนี้ (15 ก.ย.67)   ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ จ.นครพนม ระดับน้ำโขงยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง แต่ยังไม่เอ่อล้นเข้าท่วมตัวเมืองในเขตเทศบาลเมืองนครพนม รวมถึงพื้นที่ชายแดนติดน้ำโขง 4 อำเภอ มี อ.บ้านแพง อ.ท่าอุเทน อ.เมืองนครพนม และ อ.ธาตุพนม ถึงแม้ระดับน้ำใกล้จุดล้นตลิ่ง แต่ยังรับน้ำได้อีกจำนวนมาก ไม่ต่ำกว่า 4 -5 เมตร เนื่องจากมีเขื่อนป้องกันตลิ่งสูง ล่าสุดน้ำโขงอยู่ที่ระดับประมาณ 11.50 เมตร ห่างจากจุดวิกฤต ประมาณ 50 เซนติเมตร คือที่ 12 เมตร ถือเป็นจุดเตือนภัยที่ต้องเฝ้าระวัง เร่งอพยพร้านค้า แหล่งท่องเที่ยวชั้นใต้ดินลานพญานาค องค์พญาศรีสัตตนาคราช แต่มีพื้นที่ลุ่มต่ำติดแม่น้ำโขง เริ่มได้รับผลกระทบเอ่อท่วมพื้นที่การการเกษตรนาข้าว ยังไม่ส่งผลกระทบต่อชุมชน ย่านเศรษฐกิจสำคัญ 

66e664c081e5d7.40261912.jpg

ทั้งนี้ ทางจังหวัดนครพนม ยังเตรียมพร้อมประสานทุกหน่วยงานเกี่ยวข้อง เตรียมพร้อมเฝ้าระวัง เตือนประชาชน จัดเก็บสิ่งของขึ้นที่สูง ในพื้นที่เสี่ยงอำเภอชายแดนติดน้ำโขง รวมถึงพื้นที่ติดลำน้ำสาขา โดยผลกระทบที่น่าห่วงคือ หากมีฝนตกหนักต่อเนื่อง จะต้องมีการวางแผนระบายน้ำลงสู่น้ำโขง เนื่องจากจะมีมวลน้ำไหลระบายลงน้ำโขงช้า ทำให้เอ่อท่วมชุมชน ย่านเศรษฐกิจ และวางแผนป้องกันไม่ให้น้ำโขงไหลย้อนเข้าชุมชน ในจุดระบายน้ำต้องปิดกั้นทุกจุด

66e6651832a8d0.81496727.jpg

สำหรับพื้นที่ได้รับผลกระทบหนักของ จ.นครพนม จะเป็นพื้นที่การเกษตรนาข้าว ที่อยู่ติดกับลำน้ำสาขาสายหลัก มีลำน้ำอูน ลำน้ำสงคราม  เนื่องจากเป็นจุดรวมน้ำอูน ไหลมาบรรจบลำน้ำสงคราม ก่อนไหลระบายลงสู่น้ำโขง ที่ อ.ท่าอุเทน แต่ระดับน้ำโขงสูง จึงไม่สามารถไหลระบายลงน้ำโขงได้  จนมีปริมาณเกินความจุเอ่อล้นพื้นที่การเกษตร ในพื้นที่ 4 อำเภอ อ.ศรีสงคราม อ.นาทม อ.ท่าอุเทน อ.นาหว้า รวมเป็นพื้นที่ได้รับผลกระทบกว่า 70,000 ไร่ หนักสุดพื้นที่ลุ่มน้ำอูน ลุ่มน้ำสงคราม อ.สรีสงคราม กระทบกว่า 45,000 ไร่ โดยหน่วยงานเกี่ยวข้องอยู่ระหว่างสำรวจให้การช่วยเหลือชดเชยเยียวยา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง