ภาพเก่าเล่าเรื่อง 7HD : ผู้กำกับมากฝีมือตลอดกาล

View icon 36
วันที่ 15 ก.ย. 2567 | 16.16 น.
เจาะประเด็นข่าว 7HD
แชร์
เจาะประเด็นข่าว 7HD - วงการภาพยนตร์และโทรทัศน์ไทยสูญเสียปูชนียบุคคลสำคัญ อาหลอง หรือฉลอง ภักดีวิจิตร ผู้ปลุกตำนาน ทอง โด่งดังไปทั่วโลก วันนี้เราชวนคุณผู้ชมย้อนไปดูความสำเร็จของภาพยนตร์เรื่องนี้กัน ติดตามในคอลัมน์ภาพเก่าเล่าเรื่อง

ย้อนกลับไปในเดือนมกราคม 2525 ภาพยนตร์ เรื่อง ทอง ภาค 2 ของ บุญฉลอง หรือ ฉลอง ภักดีวิจิตร หรือคนในวงการบันเทิง มักเรียนขานกันว่า อาหลอง ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง ปี 2556 เปิดรอบปฐมทัศน์โลก เวิลด์พรีเมียร์ ณ ศาลาเฉลิมไทย ผู้คนเบียดเสียดเข้าชม เพราะภาพยนตร์เรื่องนี้มีความเป็นสากล มากกว่าภาพยนตร์ในเวลานั้น

โดยผลงานเรื่อง ทอง มาจากบทประพันธ์ของ พันตำรวจตรี ประชา พูนวิวัฒน์ ดัดแปลงจากเรื่องจริงในสงครามเวียดนาม ได้รับเสียงตอบรับจากแฟนภาพยนตร์ไทยและต่างชาติ

ทอง ภาค 2 ทั้ง โรเบิร์ต กินตี้ ยอดพระเอก 1 เดนสงคราม และดาราสาวทรงเซ็กซี ซาราห์ แลงเก้นเฟลต์ เดินทางมาประเทศไทย เมื่อ 4 มีนาคม 2524 ณ โรงแรมมณเฑียร ในฐานะแขกของ อาหลอง ก่อน ทอง ภาค 2 จะถ่ายทำเสร็จและเข้าฉาย 1 ปีถัดมา

ในงานวันนั้น ทั้งหรูหรา ชื่นมื่น ใบหน้าของ อาหลอง แต้มไปด้วยรอยยิ้ม มีดาราภาพยนตร์ไทย ระดับพระเอก อย่างกรุง ศรีวิไล, สมบัติ เมทะนี, รอง เค้ามูลคดี, สะอาด เปี่ยมพงศ์สานต์ และนางเอกไทยสุดเซ็กซี่ เปียทิพย์ คุ้มวงศ์ ร่วมต้อนรับด้วย

ทอง ถูกสร้างเป็นภาพยนตร์และละครหลายภาค ยกเว้น ภาค 6 และ ภาค 8 เพราะ อาหลอง มองว่า หกคะเมน กับ แปดเปื้อน ไม่เป็นมงคล 

แต่ไม่ว่า จะข้ามไปสักกี่ภาค ที่ผ่านมาพิสูจน์แล้วว่า ภาพยนตร์และละคร ไม่มีภาคไหนที่ขาดความนิยม หรือเเม้กระทั่งเรื่องอื่น ๆ อย่างตัดเหลี่ยมเพชร

อีกหนึ่งความยิ่งใหญ่ของ อาหลอง หรือฉลอง ภักดีวิจิตร ที่ไม่ใช่ความฝัน แต่เป็นความจริง นั่นคือ ได้รับการบันทึกจากกินเนสส์บุ๊ก ให้เป็นผู้กำกับการแสดงอายุมากที่สุดในโลก

แม้ อาหลอง จะลาจากโลกนี้ไป แต่คุณูปการที่ทำไว้ต่อวงการภาพยนตร์และละครไทย นับว่ามีคุณอนันต์ และอยู่ในหัวใจของแฟนภาพยนตร์และละครตลอดกาล

บุญฉลอง "ฉลอง" สร้างชื่อ
"ทอง" ระบือ เลื่องลือ มิลับหาย
ตำนานหนัง ละคร จำมิคลาย
เป็นต้นแบบ เครื่องหมาย ตลอดกาล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง