นิด้าโพล เผยคนไม่เชื่อใจ รัฐบาล แพทองธาร

View icon 44
วันที่ 16 ก.ย. 2567 | 06.38 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - ผลสำรวจต่อความเชื่อมั่นในการแก้ไขปัญหาของประเทศ ของรัฐบาล นางสาวแพทองธาร ชินวัตร พบว่า ส่วนใหญ่ไม่ค่อยเชื่อมั่นกว่า 35% อาจเพราะประสบการณ์ทางการเมือง บางคนมองว่า ปล่อยให้ นายทักษิณ ครอบงำ ครอบครอง อาจทำคะแนนนิยมเพื่อไทยเป็นลบ ด้วย

นิด้าโพล สุ่มตัวอย่าง สอบถามถึงความเชื่อมั่นรัฐบาล ของ นางสาวแพทองธาร ต่อการแก้ไขปัญหาของประเทศ ก็พบประชาชนกว่า 35% ไม่ค่อยเชื่อมั่น รองลงมาคือ ค่อนข้างเชื่อมั่น 28.17%

ส่วนความกังวลต่อรัฐบาล ก็มีถามไว้ 12 ข้อ ให้ตอบได้มากกว่า 1 ข้อ แต่เรานำมาเพียง 3 ข้อกังวลต้น ๆ โดยประชาชน ยอมรับว่า กังวลผลงานของรัฐบาลจะไม่เป็นไปตามที่สัญญากันไว้ถึงกว่า 36% รองมากังวลด้านอายุ ประสบการณ์ทางการเมือง และการบริหารของนายกฯ อาจทำให้เกิดการตัดสินใจที่ผิดพลาดเสี่ยงเกิดการทุจริตได้

ถามว่าคิดอย่างไรกับบทบาทของนายทักษิณ ชินวัตร มีกว่า 40% เชื่อว่าจะส่งผลกระทบในทางลบต่อคะแนนนิยมของพรรคเพื่อไทย

โดยวันนี้ นายกฯ แพทองธาร จะเข้าทำงานที่ทำเนียบรัฐบาลเป็นวันแรก อย่างเป็นทางการ มีการปรับภูมิทันศ์ ปรับฮวงจุ้ย ขระเดียวกัน นายกฯ มีความประสงค์ ไม่รับเงินเดือนในตำแหน่งนายกฯ ซึ่งจะบริจาคให้มูลนิธิต่าง ๆ เหมือนที่ นายเศรษฐา ทวีสิน เคยทำมาก่อนหน้านี้

ส่วนตำแหน่ง กระบอกเสียงของรัฐบาล หรือ โฆษกประจำสำนักนายกฯ ก่อนหน้านี้มีชื่อของนายจักรภพ เพ็ญแข มานั่งตำแหน่งนี้จนเกิดเสียงวิจารณ์อย่างหนัก เพราะนายจักรภพ เคยเป็นนักโทษหนีคดีมาก่อน ล่าสุดเจ้าตัวออกมาปฏิเสธ ไม่ขอรับตำแหน่งนี้ พร้อมกับยืนยันว่า คดีความของตนเองจบแล้ว

โดยมีรายงานว่า พรรคเพื่อไทยจะส่ง "นายจิรายุ ห่วงทรัพย์" โฆษกกระทรวงกลาโหม ฝ่ายการเมือง มาเป็นโฆษกรัฐบาล ต่อจาก หมอชัย วัชรงค์ โดยจะเสนอ ให้ ครม. พิจารณา วันอังคารที่ 17 กันยายน นี้

ขณะที่ ตำแหน่งรองโฆษกรัฐบาล ในสัดส่วนของพรรคร่วมรัฐบาล คาดว่า พรรคภูมิใจไทย จะเสนอชื่อ "นายคารม พลพรกลาง" กลับมานั่งในตำแหน่งเดิม โดย นายคารม เป็นคนเดียวในทีมโฆษกรัฐบาลชุดก่อน ที่ไม่ได้เก็บของออกจากทำเนียบรัฐบาล

ส่วนโควตา พรรครวมไทยสร้างชาติ ยังไม่มีความชัดเจนว่า จะส่งใครมาทำหน้าที่นี้ แต่มีกระแสข่าวว่า จะไม่ใช้บริการคนเดิมอย่าง "นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี" เหมือนกับพรรคภูมิใจไทย โดยจะสลับผลัดเปลี่ยนให้คนรุ่นใหม่ได้เข้ามาแสดงฝีมือบ้าง

โดยสัดส่วนโควตา พรรคร่วมรัฐบาล มีรองโฆษกรัฐบาลว่างอีก 1 ตำแหน่ง หลังพรรคพลังประชารัฐ ไม่ร่วมรัฐบาลแล้ว ต้องรอดูว่า จะตกเป็นของพรรคประชาธิปัตย์ หรือกลุ่มของ ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า หรือจะปล่อยให้ว่างไปเลย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง