ร้องจนไม่มีน้ำตา! ชาวแม่สาย ช้ำใจน้ำท่วมเสียหายหนักมาก

View icon 103
วันที่ 16 ก.ย. 2567 | 11.08 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ฝันร้ายแม่สาย! น้ำยังท่วมสูงหลายจุด ชาวบ้านร้องไห้จนไม่มีน้ำตาให้ไหล เกิดมาไม่เคยเจอ เสียหายหนักมาก จ.เชียงราย
    
16 ก.ย. 67 สถานการณ์อุทกภัยที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย เมื่อคืนที่ผ่านมา น้ำในแม่น้ำสายขึ้นมาประมาณ 50 เซ็นติเมตร คาดว่ามีฝนตกในภูเขาป่าต้นน้ำของแม่น้ำสายในเมียนมา เนื่องจากที่ อ.แม่สาย ไม่มีฝนตก ทำให้ชุมชนริมแม่น้ำสาย ไม่ว่าจะเป็น ถ้ำผาจม, สายลมจอย, เกาะทราย, ไม้ลุงขน และเหมืองแดง หลายพื้นที่ยังคงมีน้ำท่วมขัง แต่ภาพรวมส่วนใหญ่พื้นที่ที่ถูกน้ำท่วม ระดับน้ำได้ลดระดับลงไปมากแล้ว ซึ่งหลังน้ำลดปัญหาที่ตามมาคือมีดินโคลนที่ไหลมากับน้ำจำนวนมากตกค้างอยู่ นอกจากนั้นยังมีจำพวกเศษไม้ ท่อนซุง และขยะปฏิกูลอื่น ๆ อีกเป็นจำนวนมาก
    
โดยแนวทางในการแก้ไขปัญหา นายชัยยนต์ ศรีสมุทร นายกเทศมนตรีตำบลแม่สาย เผยว่า ตอนนี้ อ.แม่สาย ผ่านพ้นวิกฤตและกำลังเข้าสู่กระบวนการการฟื้นฟู โดยคาดว่าน่าจะต้องใช้เวลาอย่างต่ำ 3 เดือน ทุกอย่างถึงจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ ปัญหาน้ำที่ยังท่วมขังตอนนี้ได้ทำพนังกั้นน้ำที่บริเณใต้สะพานทั้ง 2 ฝั่ง ป้องกันไม่ให้น้ำย้อนกลับเข้าตลาดสายลมจอยและป้องกันไม่ให้น้ำเข้าเกาะทราย-ไม้ลุงขน อีกจุดคือพนังกั้นน้ำที่สวนสุขภาพไม้ลุงขน ซึ่งพนังที่ทำขึ้นจะทำให้น้ำลดระดับลงได้
    
นายชัยยนต์ บอกด้วยว่า ปัญหาดินโคลนที่ตกค้างในบ้าน แนะนำให้ตักใส่ถุงวางไว้หน้าบ้านก่อน แล้วเดี๋ยวเทศบาลจะไปเก็บ เช่นเดียวกันกับขยะและสิ่งของในบ้านที่เสียหาย ให้วางไว้ที่หน้าบ้าน เดี๋ยวรถเก็บขยะเทศบาลจะทยอยเข้าไปเก็บตามชุมชนต่าง ๆ ส่วนเรื่องน้ำประปา ทางประปาบอกว่าต้องใช้เวลากอบกู้สถานีสูบน้ำประมาณ 7 วัน ช่วงนี้ประปาพยายามส่งน้ำด้วยรถไปตามชุมชนต่าง ๆ อยู่ ส่วนไฟฟ้าทราบว่าแก้ปัญหาได้เยอะแล้ว แต่จุดที่น้ำยังท่วม ไฟฟ้าจะยังไม่ปล่อยกระแส เพื่อความปลอดภัยของประชาชน
    
ด้าน นางอี่ นามแสง ชาวบ้านผู้ประสบอุทกภัยที่บริเวณหน้าด่าน เปิดเผยทั้งน้ำตาว่า ในบ้านเสียหายทั้งหมด คิดไม่ออกว่าจะสู้ต่อได้ยังไงดี ยังดีที่ทหารมาช่วยขนย้ายของ ทำให้พอมีเหลือบ้าง เงินเก็บที่มีลงทุน น้ำก็เอาไปหมดแล้ว ความเสียหายไม่รู้ว่าจะมีคนมาช่วยเหลือหรือไม่ การเก็บกวาดดินโคลนก็ยังต้องทำ เฉพาะของในบ้านที่เสียหายมูลค่าไม่ต่ำกว่า 1 ล้าน อายุ 60 กว่าปี แล้วไม่เคยเจอแบบนี้ เลยไม่ได้เตรียมทางหนีทีไล่เอาไว้ พูดอะไรไม่ออก

ขณะที่ชาวบ้านผู้ประสบอุทกภัยอีกราย บอกว่า สิ่งของในร้านเสียหายมาก เสียหายทั้งหมด ที่บ้านก็เสียหายหนัก พูดไม่ออก ร้องไห้จนน้ำตาจะไม่มีให้ไหลแล้ว หลายสิบปีที่ขายของมาไม่เคยเจอมานี้ น้ำท่วมแม่สายครั้งนี้หนักสุด

สอดคล้องกับ นางดวงสมร ผู้ประสบภัยที่บริเวณหน้าด่านพรมแดนเช่นกัน บอกว่า เกิดมาไม่เคยเจอ ที่ผ่านมามีแต่ไปดูว่าน้ำท่วม สิ่งของในร้านเสียหายมากจนไม่รู้จะพูดยังไง มันเหมือนฝันร้าย เหตุการณ์มาเร็วมาก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง