พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี พระราชทานความช่วยเหลือแก่ราษฎรที่ประสบอุทกภัย

View icon 124
วันที่ 16 ก.ย. 2567 | 20.05 น.
ข่าวในพระราชสำนัก
แชร์
ที่ศาลาการเปรียญวัดพรหมวิหาร อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ นายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี นายกมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ เชิญถุงพระราชทานและเครื่องอุปโภคบริโภค จำนวน 1,000 ชุด ไปมอบแก่ผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ ซึ่งเป็นตัวแทนราษฎร เพื่อเชิญไปมอบให้ผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ พร้อมกับมอบถุงพระราชทานและเครื่องอุปโภคบริโภคแก่ราษฎรอำเภอแม่สาย เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน

จากนั้น ลงพื้นที่เชิญถุงพระราชทานและเครื่องอุปโภคบริโภคไปมอบแก่ผู้ประสบอุทกภัยในอำเภอแม่สาย พร้อมเชิญพระราชกระแสทรงห่วงใยของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี ไปกล่าวให้ผู้ประสบอุทกภัยได้ทราบ

โดยวันนี้ องคมนตรี ร่วมประชุมติดตามการแก้ไขสถานการณ์การเกิดอุทกภัยในจังหวัดเชียงราย มีผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ และหัวหน้าส่วนราชการร่วมรายงานการให้ความช่วยเหลือ รวมถึงอุปสรรคและปัญหาต่าง ๆ

จังหวัดเชียงราย มีพื้นที่ได้รับผลกระทบ 9 อำเภอ 35 ตำบล 167 หมู่บ้าน ราษฎรได้รับความเดือดร้อน 53,209 ครัวเรือน เสียชีวิต 12 คน ซึ่งจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เร่งสำรวจและให้ความช่วยเหลือ ปัจจุบัน สถานการณ์เริ่มคลี่คลายแล้วเหลือเพียงพื้นที่ลุ่มต่ำบางส่วนที่ยังคงมีน้ำท่วมขังอยู่

ในตอนบ่าย องคมนตรี เดินทางไปยังหอประชุมโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 30 อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ เชิญถุงพระราชทานและเครื่องอุปโภคบริโภค จำนวน 1,000 ชุด ไปมอบแก่ผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ ซึ่งเป็นตัวแทนราษฎร เพื่อเชิญไปมอบให้กับผู้ประสบอุทกภัย และมอบแก่ราษฎรอำเภอแม่อาย พร้อมกับลงพื้นที่เชิญถุงพระราชทานและเครื่องอุปโภคบริโภคไปมอบแก่ผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่อำเภอแม่อาย

โอกาสนี้ องคมนตรี ร่วมประชุมติดตามสถานการณ์การเกิดอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งได้รับผลกระทบจากพายุดีเปรสชัน "ยางิ" มีพื้นที่ได้รับผลกระทบ 2 อำเภอ 9 ตำบล 100 หมู่บ้าน ราษฎรได้รับความเดือดร้อน 14,216 ครัวเรือน เสียชีวิต 6 คน โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เร่งสำรวจความเสียหายเพื่อให้การช่วยเหลือ ให้สามารถกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติ

ส่วนวานนี้ ที่มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาลัยสงฆ์เชียงราย (ศูนย์บ้านน้ำลัด) อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย สมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอ เจ้าฟ้าทีปังกรรัศมีโชติ มหาวชิโรตตมางกูร สิริวิบูลยราชกุมาร โปรดให้ นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ในฐานะประธานกรรมการมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ประจำจังหวัด เชิญถุงพระราชทานและเครื่องอุปโภคบริโภค จำนวน 1,000 ชุด ไปมอบให้กับผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดเชียงราย โดยมอบแก่นายอำเภอ ซึ่งเป็นตัวแทนราษฎร เพื่อเชิญไปมอบให้กับผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ และมอบให้กับราษฎรตำบลริมกก อำเภอเมือง เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้นและเป็นขวัญกำลังใจ 

และที่องค์การบริหารส่วนตำบลโพนสา อำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย โปรดให้ นายสมภพ สมิตะสิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย ในฐานะประธานกรรมการมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ประจำจังหวัด เชิญถุงพระราชทานและเครื่องอุปโภคบริโภค จำนวน 2,000 ชุด ไปมอบให้กับนายอำเภอเมือง, นายอำเภอท่าบ่อ, นายอำเภอศรีเชียงใหม่ และนายอำเภอสังคม เพื่อเชิญไปมอบให้กับผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ พร้อมกับลงพื้นที่เชิญถุงพระราชทานและเครื่องอุปโภคบริโภคไปมอบให้กับครอบครัวผู้ประสบอุทกภัยตำบลโพนสา อำเภอท่าบ่อ 10 ครอบครัว

จังหวัดหนองคาย มีพื้นที่ได้รับผลกระทบ 5 อำเภอ 18 ตำบล 77 หมู่บ้าน ราษฎรได้รับความเดือดร้อน 2,850 ครัวเรือน พื้นที่การเกษตรได้รับความเสียหาย 33,450 ไร่ ซึ่งขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เร่งสำรวจพื้นที่เพื่อให้ความช่วยเหลือเป็นการเร่งด่วนแล้ว

ข่าวอื่นในหมวด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง