ฝนตกหนัก น้ำท่วมหลายจุด จ.ภูเก็ต

View icon 156
วันที่ 17 ก.ย. 2567 | 07.14 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ที่จังหวัดภูเก็ต มีฝนตกหนักสะสมมาหลายวัน ทำให้ชั้นดินอุ้มน้ำไว้มาก อาจส่งผลให้เกิดแผ่นดินถล่มได้ และหลายจุดมีน้ำท่วมขัง โดยช่วง 04.00 น.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ประกาศเตือนชาวบ้านที่อยู่ใกล้คลองบางใหญ่ ยกของขึ้นที่สูง

ฝนตกหนัก น้ำท่วมหลายจุด จ.ภูเก็ต
ผลพวงจากฝนที่ตกหนักต่อเนื่องส่งผลให้น้ำท่วมขัง และน้ำรอระบายหลายจุด จนถึงช่วงเย็นเมื่อวานสถานการณ์ยังไม่คลี่คลาย มีผู้ใช้โซเชียลหลายรายที่อาศัยอยู่ในจังหวัดภูเก็ต แห่แชร์ภาพในโลกออนไลน์ เผยให้เห็นสภาพถนนตลอดสายบริเวณหน้าวัดฉลอง อำเภอเมืองภูเก็ต มีน้ำท่วมเต็มถนนแล้ว โดยคลิปนี้บันทึกไว้ช่วงค่ำเมื่อวาน รถยนต์ยังสามารถขับผ่านได้ ส่วน รถจักรยานยนต์ สัญจรผ่านได้เช่นกัน แต่ต้องขับอย่างช้า ๆ

อีกพื้นที่เฝ้าระวัง ตำบลกะรน บริเวณหน้าตลาดพอเพียง ถนนโคกโตนด ถนนปฏัก ซอย 2, 8 โดยเฉพาะซอย 10 มีความเสี่ยงสูงจะเกิดดินไหลมากกว่าจุดอื่น เพราะสภาพพื้นที่เป็นภูเขา ลาดชัน มีหินก้อนขนาดใหญ่ขวางอยู่ด้านบน ถ้าฝนตกน้ำไหลแรง ก็กลัวว่าหินก้อนจะถล่มลงมาพื้นที่ด้านล่าง มีทั้งหมู่บ้าน ที่พักโรงแรมอยู่ตลอดแนวถนน ขนานริมหาดกะตะ ได้รับผลกระทบ

เมื่อคืนเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลกะรน อำเภอเมืองภู้เก็ต ได้ประกาศอพยพชาวบ้าน 10 ครอบครัว ที่อาศัยอยู่ใกล้จุดเสี่ยงภัยดินถล่ม จุดเดียวกับที่เคยเกิดเหตุเมื่อครั้งที่แล้ว ไปอยู่ที่ศูนย์อพยพชั่วคราว ภายในวัดกะตะ

อีกจุดน้ำท่วมสูง พื้นที่ตำบลราไวย์ เห็นได้จากคลิปภาพนี้ที่เพจ ภูเก็ตไทม นำมาโพสต์ ระบุคลิปนี้ถูกบันทึกไว้ ว้ตอนช่วง 21.00 น. จะเห็นน้ำเริ่มไหลเข้าท่วมในซอยสาริกา ตำบลราไวย์ ถ้าดูจากผู้ชายที่เดินฝ่ากระแสน้ำในคลิปน้ำท่วมสูงถึงระดับเข่าแล้ว ชาวบ้านในซอย เริ่มสัญจรลำบาก

ต่อกันที่คลิปบีบหัวใจคนเป็นแม่ ช่วงกลางดึกที่ผ่านมาน้ำท่วมหมู่บ้านนานาชาติ ทำให้ครอบครัวนี้ต้องหอบลูกน้อยอายุ น่าจะประมาณ 1-2 ขวบ นั่งเรือของเจ้าหน้าที่หนีน้ำ อพยพไปอยู่ที่โรงแรมแห่งหนึ่งรอจนกว่าสถานการณ์น้ำจะคลี่คลาย

เตือนประชาชน เฝ้าระวังน้ำป่าหลาก-ดินไหล จ.ชุมพร
ขยับไปที่จังหวัดชุมพร น้ำป่าไหลหลากท่วมพื้นที่อำเภอพะโต๊ะ เมื่อวาน ทำให้มีครอบครัวหนึ่ง ติดอยู่ในบ้านกลางสวนยางพารา พื้นที่หมู่ 5 ตำบลปากทรง เมื่อเจ้าหน้าที่เข้าไปถึงพบระดับน้ำสูงเกือบ 1เมตร ตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ยังคงเฝ้าระวัง พื้นที่ตำบลปากทรง และ ตำบลพะโต๊ะ หากมีฝนตกเพิ่ม หวั่นเกิดน้ำป่าหลากท่วมฉับพลัน และดินไหล

น้ำป่าหลากท่วม หนักสุดในรอบ 10 ปี จ.สตูล
ที่จังหวัดสตูล หลังฝนตกหนักติดต่อกันหลายวัน เกิดน้ำป่ากจากแนวเทือกเขา ในอำเภอควนโดน ไหลเชี่ยวกรากลงคลองดุสน เอ่อท่วมตลาดเทศบาลตำบลฉลุง อำเภอเมืองสตูล พ่อค้าแม่ค้า และร้านค้าต่าง ๆ ต้องเก็บสินค้า และทรัพย์สินขึ้นที่สูง ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ริมคลองดุสน บอกว่า ปีนี้ถือว่าหนักสุดในรอบ 10 ปี และขณะนี้แม้ฝนจะตกทิ้งช่วงแล้ว แต่ก็ยังกังวลว่าน้ำจะหลากท่วมอีก จึงต้องติดตามข่าวสารและการเตือนภัยอย่างใกล้ชิด

ขณะที่ศูนย์ปฏิบัติการธรณีพิบัติภัย กรมทรัพยากรธรณี แจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ จังหวัดชุมพร, ระนอง, พังงา, ภูเก็ต, กระบี่, ตรัง และ สตูล เฝ้าระวังดินถล่ม และน้ำป่าไหลหลาก ระหว่างวันที่ 16-17 กันยายนนี้

โดยเฉพาะบริเวณพื้นที่ อำเภอพะโต๊ะ, ละแม, หลังสวน จังหวัดชุมพร อำเภอสุขสำราญ, ละอุ่น, กระบุรี, กะเปอร์ จังหวัดระนอง, อำเภอคระบุรี, กะปง, ตะกั่วทุ่ง, ตะกั่วป่า, เมืองพังงา จังหวัดพังงา, อำเภอเมือง, กะทู้, ถลาง จังหวัดภูเก็ต และ อำเภอทุ่งหว้า, ควนกาหลง, ละงู จังหวัดสตูล เนื่องจากมีฝนตกหนักต่อเนื่อง วัดปริมาณน้ำฝน ได้มากกว่า 150 มิลลิเมตร ทำให้ชั้นดินอุ้มน้ำไว้มาก เสี่ยงเกิดดินถล่มได้