ครูบุกกระทรวงศึกษาฯ หลังสอบติดแต่ชื่อหาย

View icon 33
วันที่ 17 ก.ย. 2567 | 06.07 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - ยังจบไม่สวยกรณีครูชื่อหาย จูงมือทนายรณณรงค์ร้องกระทรวงศึกษาธิการ ขอให้ตรวจข้อสอบใหม่ ยืนยันหนักแน่นไม่ขอรับข้อเสนอของ สพม.สระแก้ว ที่ให้ไปเป็นครูอัตราจ้างโรงเรียนใกล้บ้าน

เรื่องนี้จะยังไม่จบ ง่าย ๆ จนกว่าจะมีการตรวจข้อสอบใหม่ เนื่องจากเรื่องที่เกิดขึ้น เกิดจากความผิดพลาดของหน่วยงาน สพม.สระแก้ว วานนี้ (16 ก.ย.) ครูเบญ ผู้เสียหาย เดินทางมาพร้อมทนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ เพื่อยื่นหนังสือร้องเรียน ต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ขอให้ช่วยตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องที่เกิดขึ้นอย่างเที่ยงธรรม เพราะเรื่องนี้มีความผิดปกติ ทั้งยังมีผู้ใหญ่คนหนึ่ง ใน สพม.สระแก้ว ติดต่อมาขอให้ตนลบโพสต์ด้วย ส่วนที่มีข่าวออกมาว่า ตนตอบรับข้อเสนอให้เป็นครูอัตราจ้างที่โรงเรียนใกล้บ้านกับ สพม.สระแก้ว นั้นไม่เป็นความจริง

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ครูเบญต้องการคือ ขอให้ สพม.สระแก้ว เปิดเผยผลสอบ ถ้าคะแนนไม่ผ่าน ตนก็ยอมรับความจริง แต่ถ้าผลสอบออกมาว่าตนได้ที่ 1 สพม.สระแก้ว ต้องรับผิดรับตนเข้าทำงานตามตำแหน่งที่สอบติด ตนยินดีที่จะเปิดเผยคำตอบในข้อสอบทั้งหมด

ด้าน นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ โฆษกกระทรวงศึกษาธิการ ผู้รับเรื่อง ระบุว่า ยืนยันให้ความเป็นธรรม คนผิดต้องได้รับโทษ เบื้องต้นได้ส่งเจ้าหน้าที่จากส่วนกลาง เข้าสอบสวนเจ้าหน้าที่ของ สพม.สระแก้ว พร้อมยึดหลักฐาน ชุดข้อสอบ และเฉลยคำตอบทั้งหมดมาแล้ว คาดว่าจะใช้ระยะเวลาในการตรวจสอบเรื่องนี้ประมาณ 7 วัน หากผลออกมาว่ามีความผิดจริง หรือมีผู้เสียหายรายอื่นเพิ่ม จะดำเนินการลงโทษตามระเบียบต่อไป

หากต้องเปิดเผยข้อสอบ และเฉลยคำตอบต่อสาธารณะชน นั้นไม่ใช่ปัญหา สามารถทำได้เพื่อความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ส่วนเรื่องที่ สพม.สระแก้ว อ้างว่า เกิดความผิดพลาดในการใช้คนตรวจข้อสอบ คิดว่าไม่ใช่ข้ออ้าง เพราะเกิดจากความไม่ละเอียดถี่ถ้วนมากกว่า ซึ่งนี่ไม่ใช่ครั้งแรก

ต่อมาช่วงค่ำวานนี้ (16 ก.ย.) ทนายเกิดผล แก้วเกิด โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า เด้ง ผอ.สพม.สระแก้ว พร้อมแนบเอกสาร เป็นคำสั่งจากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เรื่อง ให้ข้าราชการครู และบุคลากรทางการศึกษาปฏิบัติราชการ สรุปใจความได้ว่า "เพื่อให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน สามารถบริหารจัดการศึกษา และพัฒนางานการศึกษา ในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา ให้เป็นไปตามบริบทของเขตพื้นที่ การศึกษา อย่างเรียบร้อยและคล่องตัว ทั้งนี้ เพื่อความเหมาะสม และประโยชน์ทางราชการเป็นสำคัญ อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 30 วรรค 3 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ พ.ศ.2564 จึงให้ นายประยงค์ สารภูมิ ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา สระแก้ว วิทยฐานะรองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาชำนาญการพิเศษ ไปปฏิบัติราชการที่ สำนักบริหารการมัธยมศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน อีกหน้าที่หนึ่ง ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง สั่ง ณ วันที่ 16 กันยายน พ.ศ.2567"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง