ฟุตบอลคนตาบอดไทย เร่งปั้นสายเลือดใหม่ พร้อมผลักดันทีมหญิงสู่ระดับเอเชีย

View icon 88
วันที่ 17 ก.ย. 2567 | 07.46 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ฟุตบอลคนตาบอดไทย เป็นอีกหนึ่งชนิดกีฬาที่ทำผลงานได้ดีในระดับนานาชาติ และตอนนี้ทางสมาคมก็ตั้งเป้าปั้นสายเลือดใหม่ พร้อมผลักดันทีมหญิงไปพร้อมกัน ติดตามการรายงานจาก คุณพรรษนพ เศาณานนท์

ฟุตบอลคนตาบอด อีกหนึ่งชนิดกีฬาที่สร้างชื่อเสียงให้วงการกีฬาไทยในระดับนานาชาติ โดยเมื่อปีที่แล้ว ได้อันดับ 9 ฟุตบอลคนตาบอดชิงแชมป์โลก ที่สหราชอาณาจักร ขณะที่ระดับเอเชีย ก็ได้เหรียญทองแดงเอเชียนพาราเกมส์ ที่หางโจว ทำให้ล่าสุด ทีมไทย มีอันดับโลกสูงถึงอันดับ 4 หลายคนอาจตั้งคำถาม ผู้พิการทางสายตาสามารถเตะฟุตบอลได้อย่างไร คำตอบอยู่ที่ลูกฟุตบอลลูกนี้

ต้องบอกว่าลูกฟุตบอลพิเศษลูกนี้ ไม่สามารถหาซื้อได้ในประเทศ ต้องสั่งนำเข้าจาก ญี่ปุ่น หรือจีน เท่านั้น ซึ่งทางสมาคมกีฬาคนตาบอดแห่งประเทศไทย ได้จัดหาและแจกจ่ายให้กับโรงเรียน, มูลนิธิ และศูนย์ที่สอนผู้พิการทางสายตาทั่วประเทศ เพื่อให้ผู้พิการทางสายตาได้มีอุปกรณ์ฝึกที่ได้มาตรฐาน ช่วยพัฒนาทักษะ ต่อยอดสู่ความเป็นเลิศในระดับชาติ

นอกจากทีมชาย ที่เสาะหาเยาวชนสายเลือดใหม่ ขึ้นมาทดแทนรุ่นพี่ ทางสมาคมก็เตรียมสร้างทีมหญิง เพื่อขึ้นมาสู้กับ ญี่ปุ่น และอินเดีย ในระดับเอเชีย พร้อมกับโอกาสในการแข่งขันระดับนานาชาติ ที่จะเปิดกว้างในอนาคต

การสร้างอาจใช้เวลานาน แต่ถ้าสุดท้ายฟุตบอลคนตาบอดไทย สามารถคว้าเหรียญรางวัลในระดับโลก ก็คุ้มค่ากับความทุ่มเทของทุกฝ่ายที่ได้ร่วมมือสร้างกันมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง